โพลล์ชี้"โอบามา"จะชนะ"คลินตัน"ในการหยั่งเสียงพรรคที่นิวแฮมเชียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รายงานผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในช่วง 2 วันก่อนที่จะถึงการลงคะแนนเสียงประชุมพรรคขั้นต้น (primary) ที่รัฐนิวแฮมเชียร์ว่า นายบารัค โอบามา จะได้รับชัยชนะเหนือนาง ฮิลลารี คลินตัน ไปได้ด้วยคะแนน 10%
ผลการสำรวจเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์โดย CNN-WMUR พบว่า วุฒิสมาชิกโอบามา จากมลรัฐอิลลินอยส์มีคะแนนนำ คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ด้วยคะแนน 39% ต่อ 29% ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากผลสำรวจครั้งก่อนที่ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองตัวเก็งยังคงมีคะแนนนิยมเท่ากันที่ 33%
ขณะที่ วุฒิสมาชิก จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ จากมลรัฐแคโลไรน่า ยังคงรั้งอันดับ 3 ในโพลล์ด้วยคะแนนนิยม 16% ตกลงจากผลสำรวจครั้งก่อน 4%
คีทติ้ง ฮอลแลนด์ ผู้อำนวยการจัดทำโพลล์ของซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า "ผลการหยั่งเสียงครั้งแรกที่ไอโอว่า จูงใจให้ผู้มีสิทธิออกเสียงในนิวแฮมเชียร์เลือก โอบามา มากขึ้น"
ขณะที่ ฝั่งพรรครีพับลิกัน วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน นำหน้าวุฒิสมาชิกมิตต์ รอมนีย์ จากแมสซาชูเสทท์ ด้วยคะแนน 32% ต่อ 26% ส่วนผู้ว่าการรัฐอาคันซอส์ ไมค์ ฮัคคาบี ที่เป็นผู้ได้รับชัยในการหยั่งเสียงที่ไอโอว่ากลับตกลงไปอยู่อันดับ 3 ด้วยคะแนนนิยม 14%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ