กฤษฎีกาลงมติเป็นเอกฉันท์ยืนตาม กกต.ให้ใบแดง 3 ว่าที่ ส.ส.พลังประชาชน

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งเพิกถอนสิทธิ 3 ว่าที่ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 1 พรรคพลังประชาชน(พปช.) ซึ่งประกอบด้วย นายประกิจ พลเดช, นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน และนายรุ่งโรจน์ ทองศรี เนื่องจากเห็นว่า กระบวนการพิจารณาของ กกต.เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและเที่ยงธรรม 
"ที่ประชุมเห็นว่าการให้ความเห็นของ กกต.ในการสั่งเพิกถอน 3 ว่าที่ ส.ส.ตั้งอยู่บนพื้นฐานการพิจารณาหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน คณะกรรมการจึงเห็นว่าการพิจารณาของ กกต.เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว" นายอัชพร จารุจินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ กล่าว
รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า เนื่องจาก กกต.มอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเป็นผู้สืบสวนคดีดังกล่าว โดยให้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 รายได้รับทราบและให้โอกาสชี้แจงข้อกล่าวหา พร้อมนำพยานหลักฐานเข้าสืบต่อคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน
หลังจากนั้นคณะกรรมการจึงรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อ กกต. และ กกต.ได้พิจารณาข้อมูลหลักฐานแล้ว เชื่อได้ว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายเลือกตั้งจริงสมควรสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจงข้อกล่าวหา และนำพยานมาแสดงแล้วพอสมควร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ