อิหร่านชี้"บุช"เยือนตะวันออกกลางเพื่อแทรกแซงภูมิภาค-ชดเชยนโยบายล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ วางแผนเดินทางเยือนประเทศตะวันออกกลางนั้น มีเป้าหมายที่จะแทรกแซงความสัมพันธ์ของประเทศต่างๆในภูมิภาคแห่งนี้
"เรามองว่าการเดินทางเยือนตะวันออกกลางของบุชเป็นการแทรกแซงความสัมพันธ์ในภูมิภาค และเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ นอกจากนี้ เรามองว่าการเดินทางเยือนของบุชเป็นความพยายามที่จะชดเชยความล้มเหลวของนโยบายด้านตะวันออกกลาง" นายมูฮัมหมัด อาลี ฮอสเซนี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"ไม่มีนโยบายด้านตะวันออกกกลางฉบับใดของสหรัฐที่ประสบความสำเร็จ และจะไม่มีวันสำเร็จ สิ่งที่สหรัฐอ้างว่าทำเพื่อสันติภาพล้วนแล้วแต่เป็นการกระทำที่สะท้อนถึงการฝักใฝ่ลัทธิยิว เราขอยืนยันว่าการเดินทางเยือนตะวันออกกลางของบุชจะไม่สามารถทำให้อิหร่านถูกโดดเดี่ยวได้ เพราะประเทศตะวันออกกลางมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับอิหร่าน" เขากล่าว
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นางดานา เพริโน โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า "ประธานาธิบดีบุชจะเดินทางเยือนตะวันออกกลางเพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพ และจะเจรจาเรื่องการสมานฉันท์ระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งรวมถึงความมั่นคงในตะวันออกกลาง"
ตามหมายกำหนดการณ์นั้น บุชจะเดินทางเยือนอิสราเอลและปาเลสไตน์ในวันที่ 8 ม.ค. เพื่อสนับสนุนกระบวนการสันติภาพ และในระหว่างเดินทางเยือนเป็นเวลา 9 วันนั้น บุชจะเดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย คูเวต บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์
ทั้งนี้ บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า หนึ่งในเป้าหมายที่เขาเดินทางเยือนตะวันออกกลางในครั้งนี้ก็คือการเตือนให้หลายประเทศรับรู้ว่าอิหร่านซึ่งครอบครองอาวุธนิวเคลียร์นั้น เป็นภัยอันตรายต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ