นิด้าโพล เผยคนไทยส่วนใหญ่ไม่หนุน"ลุงตู่"กลับมาเป็นนายกฯ เหตุผลงานไม่เข้าตา

ข่าวการเมือง Sunday October 28, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 50.71% มีความเห็นว่าหลังการเลือกตั้งในปีหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ควรทำงานการเมืองต่ออีก เพราะอยู่บริหารงานมานานแล้วแต่ผลงานต่างๆ ยังไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชน บ้านเมืองขาดความเป็นประชาธิปไตย มีการเอื้ออำนวยให้กับราชการด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนระบุว่าอยากเห็นกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ พัฒนาบ้านเมืองบ้าง ขณะที่มีประชาชน 48.73% มีความเห็นตรงกันข้ามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำงานการเมืองต่อ เพราะที่ผ่านมาบริหารงานดี บ้านเมืองสงบสุข สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆได้ดี

แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการทำงานการเมืองต่อหลังการเลือกตั้งในปีหน้า ประชาชนส่วนใหญ่ 59.22% มีความเห็นว่าควรเข้าสังกัดพรรคการเมืองและอยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมา 31.08% มีความเห็นว่าควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ไม่ได้มาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ตามมาด้วย 9.06% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ไม่ควรกลับมาเล่นการเมืองอีกเลย ขณะที่บางส่วนระบุว่าให้ปฏิบัติงานในกระทรวง

ในส่วนของผู้ที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรเข้าสังกัดพรรคการเมืองและอยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น 52.62% ระบุว่าควรสังกัดพรรคพลังประชารัฐที่มีนายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค รองลงมา 27.11% ระบุว่าสังกัดพรรคการเมืองไหนก็ได้ ตามด้วย 11.28% ระบุว่าควรสังกัดพรรคประชาชนปฏิรูปที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นหัวหน้าพรรค) 8.05% ระบุว่าควรสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณเป็นแกนนำ ที่เหลือ 0.94% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ จัดตั้งพรรคใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคตะวันใหม่

หลังการเลือกตั้งในปีหน้า ประชาชนชนส่วนใหญ่ 63.51% มีความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง รองลง 35.77% คิดว่าจะไม่กลับมา ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 51.74% ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะผลงานที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่าอยากได้คนใหม่ที่มีความสามารถในการบริหารมาพัฒนาประเทศ รองลงมา 47.54% สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะชอบแนวทางการทำงาน และมั่นใจในการบริหารงานต่าง ๆ สามารถเป็นคนกลางที่ดีที่ทำให้ประเทศชาติพัฒนา และทำให้บ้านเมืองสงบ

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "อนาคตทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคมที่ผ่านมา จากประชาชนทั่วประเทศทั้งสิ้น จำนวน 1,258 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ