(เพิ่มเติม) ศาลรธน. มีมติเสียงข้างมากเห็นว่า ความเป็นรมต.ของ"ดอน" ไม่สิ้นสุด

ข่าวการเมือง Wednesday October 31, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามมาตรา 170 เนื่องจากเห็นว่า คู่สมรสของผู้ถูกร้องได้ดำเนินการโอนหุ้นภายในกำหนดเวลา 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ทั้งนี้ ศาลกำหนดประเด็นวินิจฉัยไว้สองประเด็นคือ รัฐมนตรีต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยต้องไม่มีความขัดแย้งแห่งผลประโยชน์ หรือผลประโยชน์ทับซ้อน จึงต้องปฏิบัติในเรื่องความเป็นหุ้นส่วนตามที่กฎหมายบัญญัติ กรณีประสงค์จะรับประโยชน์จากหุ้นดังกล่าวก็ให้แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับทราบภายใน 30 วัน และให้บริษัทจัดการเรื่องหุ้นดูแลแทนภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง ซึ่งจะยึดวันที่รัฐธรรมนูญปี 60 ประกาศใช้ คือ วันที่ 6 เม.ย.60

"เป็นบทบัญญัติที่มีเจตนารมย์ให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปโดยสุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการขัดแย้งผลประโยชน์ ผลประโยชน์ทับซ้อน แต่ไม่ได้ห้ามโดยเด็ดขาด แต่ถูกจำกัดให้มีผู้ดูแลแทน โดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร" คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

ส่วนประเด็นที่สองพิจารณาจากการชั่งน้ำหนักคำให้การของพยานหลักฐานที่คู่สมรสของผู้ถูกร้องนำมาแสดงแล้วเห็นว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย.60 คู่สมรสของผู้ถูกร้องได้โอนหุ้นบริษัท ปานะวงศ์ ซึ่งมีอยู่ 7,200 หุ้น ให้บุตรจำนวน 4,800 หุ้น เหลืออยู่ 2,400 หุ้น หรือคิดเป็น 4% และวันที่ 30 เม.ย.60 คู่สมรสของผู้ถูกร้องได้โอนหุ้นบริษัท ปานะวงศ์ รีแอลที่ จำกัด ซึ่งมีอยู่ 3,500 หุ้น ให้บุตรจำนวน 2,700 หุ้น เหลืออยู่ 800 หุ้น หรือคิดเป็น 4%

"การโอนหุ้นเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 รับฟังได้ว่าคู่สมรสของผู้ถูกร้องได้โอนหุ้นให้แก่บุคคลอื่นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ทำให้คงเหลือหุ้นในแต่ละบริษัทไม่เกินร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ตามที่พระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 กำหนดภายในระยะเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 จึงเป็นกรณีที่คู่สมรสของผู้ถูกร้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ถูกต้องแล้ว" คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงมีคำวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ผู้ถูกร้องจึงไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ถือว่าได้ข้อยุติแล้ว หลังจากนี้ก็จะได้กลับไปทำงาน ซึ่งต้องเตรียมตัวเรื่องการเข้ารับตำแหน่งประธานอาเซียนในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ซึ่งหลังจากรัฐบาลนี้ครบวาระการทำงานแล้ว ตนเองจะไม่ทำงานการเมือง เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยยังมีบุคลากรที่มีความสามารถอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ