ผอ.IAEAเตรียมเดินทางเยือนอิหร่านศุกร์นี้เพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ในปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2008 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมลิสซ่า เฟลมมิ่ง โฆษกหญิงของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้อำนวยการ IAEA จะเดินทางเยือนอิหร่านเป็นเวลา 2 วันในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพื่อหารือแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน
นายเอลบาราเดคาดหวังว่าการเดินทางเยือนของเขาในครั้งนี้จะสามารถแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่านที่ค้างคา และจะช่วยหามาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการตรวจสอบและและดูแลโครงการนิวเคลียร์ของ IAEA
เฟลมมิ่งกล่าวว่า นายเอลบาราเดจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอิหร่าน และคาดว่าความร่วมมือระหว่าง IAEA และอิหร่านในครั้งนี้จะช่วยแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ได้
นายมานูเชอร์ ม็อตตากี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2550 ว่า อิหร่านจะเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของประเทศในช่วงฤดูร้อนปี 2551 ด้วยกำลังการผลิตครึ่งหนึ่ง
ทั้งนี้ สหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยใช้วัตถุประสงค์ด้านนิวเคลียร์พลเรือนบังหน้า ขณะที่อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์มีขึ้นเพื่อใช้ในทางสันติเท่านั้น
โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติคว่ำบาตรอิหร่าน 2 ครั้ง ในเดือนธ.ค.2549 และในเดือนมี.ค.2550 เพื่อบังคับให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ