สหรัฐไม่พอใจปธน.เคนย่าเดินหน้าจัดตั้งครม.ท่ามกลางเหตุประท้วงในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐไม่พอใจกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีคนใหม่ของเคนย่าที่เดินหน้าจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ท่ามกลางเหตุประท้วงครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นจากความไม่พอใจในผลการเลือกตั้ง
นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า การตัดสินใจเดินหน้าแต่งตั้งครม.ของนายเอ็มไว คิบากิ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเคนย่านั้นสร้างความผิดหวังเป็นอย่างมาก และสหรัฐได้เรียกร้องให้เขาเดินหน้าเจรจากับผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญทางการเมืองในประเทศ
นอกจากนี้ นายแม็คคอร์แมคกล่าวว่า อุปสรรคในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในประเทศเคนย่าเกิดขึ้นจากความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าในอดีต
ทั้งนี้ คาดว่า ไรลา โอดินก้า ผู้นำพรรคฝ่ายค้านจะขานรับการเจรจาไกล่เกลี่ยกับนายคิบากิ ซึ่งมีนายจอห์น คูเฟอร์ ประธานสหภาพแอฟริกาให้การสนับสนุนการเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งได้เดินทางถึงเคนย่าเมื่อวานนี้
"ผู้นำทั้งสองต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่าย ผมเข้าใจว่าทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกัน แต่เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ได้" แม็คคอร์แมคกล่าว
ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าคิคูยุของนายคิบากิและชนเผ่าอื่นๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีของเคนย่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วนับร้อยคน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ