รมว.ตปท.อังกฤษแนะปากีสถานเดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้มีความน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยว่า ปากีสถานควรเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนหน้ามีความน่าเชื่อถือ และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งยกเลิกข้อจำกัดการควบคุมสื่อที่ใช้อยู่ในขณะนี้
รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ถึงสภานิติบัญญัติโดยย้ำว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดการเดิมถึง 6 สัปดาห์เป็นวันที่ 18 ก.พ.2550 หลังจากเกิดเหตุลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำฝ่ายค้านของปากีสถานเมื่อเดือนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม เขารู้สึกพอใจที่ประธานาธิบดีเพอร์เวซ มูซาราฟ ของปากีสถานตัดสินใจลงจากเก้าอี้ผู้บัญชาการกองทัพ และยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงยกเลิกข้อจำกัดสื่อ และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด
ขณะเดียวกัน ยังมีอีกหลายประเด็นที่ปากีสถานจำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น และเราจะยังจับตาดูความรับผิดชอบของรัฐบาลปากีสถานในการเข้าไปมีบทบาทให้การเลือกตั้งมีความน่าเชื่อถือและเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งหมายความว่า นักโทษการเมืองที่เหลือทั้งหมดต้องได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระและทางการต้องยกเลิกข้อจำกัดสื่อที่มีอยู่" นายมิลิแบนด์ระบุ
"เรายังคงต้องขอให้รัฐบาลปากีสถานยกระดับภาพรวมการเลือกตั้งให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเพิ่มความโปร่งใส ทั้งในขณะนี้และในวันเลือกตั้ง รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดปลีกย่อยโดยให้มีการจัดหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 54,000 แห่ง และต้องรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งของแต่ละหน่วยในประชาชนรับทราบทันที นอกจากนี้ต้องสร้างความมั่นใจว่า สื่อมวลชนจะสามารถรายงานความเคลื่อนไหวในการเลือกตั้งได้อย่างเสรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ