สหรัฐไม่สนอิหร่านอ้างภาพข่าวเรืออิหร่านยั่วยุเรือรบสหรัฐเป็นของปลอม

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐไม่ได้ให้ความสนใจกับการกล่าวอ้างของอิหร่านที่ว่า ภาพวิดีโอพร้อมเสียงที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่ทางสื่อเมื่อวานนี้เป็นภาพที่จัดทำขึ้นมาเอง โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพของเรือลาดตระเวณของอิหร่านกำลังเผชิญหน้ากับเรือรบของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้ออ้างดังกล่าวเป็นเรื่องตลก ผมไม่ได้ให้ความสนใจ บางทีอีกฝ่ายอาจจะอายที่ได้เห็นว่าบุคคลในภาพทำแบบนั้น ผมไม่ได้คิดจริงจัง ถือเป็นข้ออ้างที่น่าตลกเสียมากกว่า
ตามการรายงานของสื่อระบุว่า หน่วยงานรักษาความปลอดภัยของอิหร่านกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีว่า ภาพวิดีโอดังกล่าวที่เผยแพร่โดยกองทัพเรือสหรัฐนั้น ถูกรวบรวมมาจากไฟล์ภาพต่างๆ และเสียงก็ถูกจัดทำขึ้นมา
สหรัฐได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านว่า เรือลาดตระเวณ 5 ลำของอิหร่านได้กระทำการที่เป็นอันตรายและคุกคามเรือรอบของสหรัฐที่จอดอยู่ในน่านน้ำสากลในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ อย่างไรก็ดี อิหร่านไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นเรื่องปกติ
เมื่อวันจันทร์เช่นกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยืนยันว่า สหรัฐได้เตือนอิหร่านไม่ให้กระทำการใดๆที่เป็นการยั่วยุที่อาจจะทำให้เกิดเหตุอันตราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ