สหรัฐและจีนเตรียมจัดการเจรจาทางการเมืองที่ปักกิ่งในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2008 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาทางการเมืองซึ่งจัดขึ้นทุกสองปี ที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 17 ม.ค.นี้ เพื่อหาทางแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ โดยมีนายจอห์น เนโกรปอนเต้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายไถ่ ปิงกัว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนเป็นผู้นำ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เนื่องจากการประชุม 4 ครั้งที่ผ่านมาได้ผลเป็นอย่างดี จีนและสหรัฐจึงจะจัดต่อไปเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งประเด็นในระดับสากลและระดับภูมิภาค
การเจรจาเมื่อปี 2548 ประกอบด้วยประเด็นระดับทวิภาคีและประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นในโลก รวมทั้งสถานการณ์ความปลอดภัยในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ สิ่งแวดล้อม อิหร่าน และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศซูดาน
ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐถูกปกคลุมด้วยประเด็นต่างๆ โดยความกังวลที่สหรัฐมีต่อจีนได้แก่ การพัฒนากองทัพของจีน การละเมิดสิทธิมนุษยชน ค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าเกินจริง ซึ่งกำลังส่งผลกระทบให้เกิดภาวะขาดดุลการค้าในฝั่งของสหรัฐ ทางจีนก็ได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัว และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากว่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ