ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.มหาชนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

ข่าวการเมือง Monday November 26, 2018 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ต่อไป

พร้อมกันนี้ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวคือ การแก้ไขเพิ่มเติม 6 ประเด็น เพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ 1.ให้ บริษัทมหาชนจำกัดโฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัท ให้ประชาชน ผู้ถือหุ้นรับทราบ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ 2. เพิ่มเติมช่องทางจัดส่งเอกสาร ตามวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 3. เพิ่มเติมวิธีการประชุมกรรมการให้สามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้เป็นไปตามวิธีการ หลักเกณฑ์ ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประกาศกำหนด 4. ในกรณีที่ไม่มีประธานกรรมการ ให้กรรมการที่ร้องขอให้มีการประชุม มีอำนาจเรียกประชุมกรรมการได้ 5.เพิ่มเติมให้ผู้ถือหุ้นสามารถมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าประชุม และออกเสียงลงคะแนนแทนได้ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

และ 6.แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจรัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายให้ออกประกาศได้เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนและสามารถแก้ไขปรับปรุงได้โดยไม่กระทบบทบัญญัติอื่น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกแก่บริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยจัดให้มีกฎหมายที่สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน คาดว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดภาระให้แก่บริษัทมหาชนจำกัดแต่ละแห่งได้ถึง 450,000 บาทต่อปี และจะทำให้ผู้ถือหุ้น และประชาชนทั่วไป เข้าถึงข้อมูลข่าวสารของบริษัทมหาชนจำกัดได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ