"มูชาราฟ"ขู่ห้ามกองกำลังสหรัฐย่างกรายเข้าปากีสถาน ชี้เป็นการรุกรานปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2008 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟของปากีสถานได้เตือนกองกำลังผสมภายใต้แกนนำของสหรัฐในอัฟกานิสถานว่า กำลังพลที่เคลื่อนตัวเข้าไปยังปากีสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต พวกเขาจะได้รับการปฏิบัติเสมือนกับเป็นผู้รุกรานประเทศ
นายมูชาราฟกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์สเตรท ไทมส์ของสิงคโปร์ว่า กองกำลังสหรัฐหรือแนวร่วมของสหรัฐจะไม่ได้รับการต้อนรับให้เข้ามาในประเทศ เว้นเสียแต่ว่ากองกำลังเหล่านี้จะได้รับเชิญให้เข้ามาในปากีสถานด้วยเหตุผลบางประการ เช่น การตามล่านายอุซามะ บินลาเดน
"จะไม่มีใครสามารถบุกรุกเข้ามาในปากีสถานได้ จนกว่าเราจะขอร้องให้พวกเขาเข้ามา" ผู้นำปากีสถานกล่าว
ทั้งนี้ ต่อข้อซักถามที่ว่า การยื่นมือเข้าแทรกแซงกิจการทางการเมืองในปากีสถานแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้นถือเป็นการบุกรุกหรือไม่ นายมูชาราฟให้คำตอบว่า "แน่นนอนว่าถ้าสหรัฐเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตก็เท่ากับว่าเป็นการรุกรานประเทศ แต่เมื่อใดก็ตามที่พวกเขามีเป้าหมายที่เข้ามาตามล่านายอุซามะ บิน ลาเดน เราก็จะปล่อยให้พวกเขาดำเนินการได้อย่างเสรี หากเรารู้ว่าเขากบดานอยู่ที่ไหน ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเราจะร่วมกันหารือถึงวิธีการในการโจมตีเป้าหมายด้วยกัน"
ทั้งนี้ กองทัพปากีสถานได้ปฏิเสธรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ในเดือนนี้ที่ระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาให้กระทรวงกลาโหมและสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ CIA เข้าร่วมปฏิบัติการลับในประเทศปากีสถาน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ