โพลล์ชี้ผู้นำพรรคฝ่ายค้านไต้หวันมีคะแนนนำเหนือตัวแทนพรรคดีพีพี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หม่า หยิงจิ่ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านไต้หวันมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวานนี้ของนสพ.ไชน่า ไทม์สว่า นายหม่าได้รับเสียงสนับสนุน 5.4% เหนือคู่แข่งอย่างแฟรงค์ เซียะ ตัวแทนจากพรรคดีพีพีที่ได้คะแนน 19.9%
ทั้งนี้ ยูนเต็ด เดลี่ นิวส์ ก็ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเช่นกัน โดยประชาชน 60% ที่ตอบรับแบบสอบถามกล่าวว่า จะลงคะแนนเสียงเลือกนายหม่า ขณะที่คะแนนสนับสนุนนายเซียะปรับตัวลงสู่ระดับเป็นประวัติการณ์ที่ 18%
นายหม่าและนายเซียะกำลังขับเคี่ยวกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันต่อจากนายเฉิน สุ่ย เปียน ประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบัน โดยจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 22 มี.ค. โดยนายเฉินจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนพ.ค.นี้
การเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พรรคก๊กมินตั๋งได้รับชัยชนะเหนือพรรคดีพีพีของนายเฉินอย่างท่วมท้นถึง 81 ที่นั่งจากทั้งหมด 113 ที่นั่งในรัฐสภาใหม่ ขณะที่พรรคดีพีได้คะแนนเสียงเพียง 27 ที่นั่ง โดยพรรคพันธมิตรของพรรคก๊กมินตั๋งได้คะแนนเสียงที่เหลือไป 5 ที่นั่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ