ปธน.เกาหลีใต้เผยจะให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือหากยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง บัค ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ กล่าวว่า เขายินดีที่จะเจรจากับนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ และให้สัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจหากเกาหลีเหนือยินยอมที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายลีได้กล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า เขาให้คำมั่นว่าจะฟื้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ด้วยการส่งเสริมการลงทุนและลดภาวะขาดทุน ซึ่งเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัว 6% ในปีนี้
อดีตซีอีโอบริษัทก่อสร้างรายนี้ จะเป็นประธานาธิบดีคนแรกของเกาหลีใต้ที่มาจากแวดวงธุรกิจ ซึ่งการเข้ามาทำหน้าที่ของเขาถูกครอบงำจากการสอบสวนเรื่องข้อกล่าวหาฉ้อโกง ซึ่งนายลีเองหวังว่า ตนเองจะได้รับการพิจารณาให้พ้นจากความผิดใดๆทั้งหมด
นายลีกล่าวว่า เขายินดีที่จะพบกับนายคิม จอง อิล หลังจากที่ได้ทำหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ก.พ.นี้ รวมทั้งเสนอให้ความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือ หากว่าเกาหลีเหนือยอมปฏิบัติตามคำมั่นกับนานาประเทศด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด
นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนความสัมพันธ์กับสหรัฐ และจะช่วยเกาหลีเหนือประนีประนอมกับสหรัฐ ซึ่งเป็นศัตรูดั้งเดิมของเกาหลีเหนือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ