จีนชี้ พรรคดีพีพีของไต้หวันยังสร้างความวุ่นวายได้แม้แพ้การเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ People's Daily ของทางการจีนรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของไต้หวันยังสามารถ "ก่อความวุ่นวาย" ได้ แม้จะประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติก็ตาม     
"สมาชิกพรรคบางคนไม่ยอมรับว่าเวลาของพวกเขาหมดลงแล้ว และพยายามผลักดันให้มีการประกาศกฎอัยการศึกหรือมาตรการฉุกเฉินอย่างที่ใช้ในช่วงสงคราม" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวรายงาน
"พวกเขาหวังที่จะ "ได้รับชัยชนะด้วยการสร้างความวุ่นวาย" เริ่มต้นด้วยการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบเพื่อปูทางไปสู่แผนการณ์ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น"
เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของไต้หวันไม่สะดวกที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเช่นกัน
ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พรรคก๊กมินตั๋งและพันธมิตรได้เก้าอี้กว่า 86 ที่นั่ง จากสมาชิกทั้งหมดในสภาที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่จำนวน 113 ที่นั่ง ในขณะที่พรรคดีพีพีได้เพียง 27 ที่นั่ง
ก่อนหน้านี้จีนเกรงว่าถ้าพรรคดีพีพีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ จะเป็นการกรุยทางให้พรรคชนะการเบือกตั้งประธานาธิบดีฝยเดือนมี.ค. ซึ่งจะส่งผลให้ประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน แห่งไต้หวัน ได้รับการเลือกตั้ง สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ