สหรัฐชี้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน-ไอเออีเอไม่คืบหน้า ยันต้องยุติโครงการ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐเปิดเผยว่า การทำข้อตกลงเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร โดยสหรัฐยังยืนกรานว่า อิหร่านจะต้องยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
"การตอบข้อซักถามเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์เมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นเพียงความเคลื่อนไหว แต่อิหร่านยังต้องระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมและกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ทั้งหมด" นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกทำเนียบขาวที่ติดตามประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชในการเดินทางเยือนตะวันออกกลางกล่าว
"การตอบข้อสงสัยไม่ได้หมายความว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อเรียกร้องในมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ" นายกอร์ดอนกล่าว
ทั้งนี้ IAEA แถลงวานนี้ว่า อิหร่านยินดีที่จะให้ความชัดเจนในทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ รวมถึงกิจกรรมทางการทหารภายในเวลา 4 สัปดาห์
อิหร่านยืนยันว่า ประเทศมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธที่จะระงับโครงการนิวเคลียร์ด้วยท่าทีที่ท้าทายมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ประเด็นสำคัญของความขัดแย้งในครั้งนี้ คือชาติมหาอำนาจตะวันตกต้องการให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม เนื่องจากเกรงว่า อิหร่านอาจใช้กระบวนการดังกล่าวในการผลิตอาวุนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องที่มีขึ้นพร้อมทั้งยืนกรานว่า การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมีขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในทางสันติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ