ไต้หวันประท้วงหลังมาลาวีหันไปผูกสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแทน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2008 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไต้หวันประณามจีนอย่างรุนแรงจากกรณีที่ใช้เงินหลอกล่อประเทศมาลาวีให้ตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันและหันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแทน
หยาง สือเปา รองประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลไต้หวันขอประณามจีนอย่างรุนแรงจากการที่ใช้เงินจำนวนมหาศาลมาเป็นเครื่องมือหลอกล่อประเทศพันธมิตรอย่างมาลาวีให้ละทิ้งไต้หวัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะจำกัดพื้นที่ของไต้หวันในเวทีโลก
ถ้อยแถลงของรองประธานาธิบดีไต้หวันมีขึ้นไม่นานหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของมาลาวีซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ประกาศว่ามาลาวีได้ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน
นายหยางไม่ได้ระบุว่า จีนให้เงินมาลาวีเป็นจำนวนเท่าไร แต่กล่าวว่าจีนได้เสนอเงินสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่มาลาวีเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วเพื่อให้มาลาวีหันไปสวามิภักดิ์กับจีนแทน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่าไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนในปีพ.ศ.2492 หลังจากเกิดสงครามการเมือง แต่จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แปรพักตร์จากจีน และจะกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ในที่สุด ซึ่งอาจด้วยการใช้กำลังบีบบังคับถ้าจำเป็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ