พปช.รอดูจุดยืนจากชท.-พผ.ก่อนประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า การแถลงความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้นจะต้องรอให้พรรคชาติไทย(ชท.)และพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการก่อน โดยคาดว่าจะเป็นวันที่ 17 ม.ค.นี้ จากนั้นจึงจะไปสู่ขั้นตอนการประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ
ส่วนกระแสข่าวว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค อาจไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.สุรพงษ์ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะไม่เคยมีการหารือเรื่องนี้กันในพรรค อีกทั้งเห็นว่าเมื่อนายสมัคร เป็นผู้นำพาให้พรรคพลังประชาชนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งจนได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นจึงมีความเหมาะสมแล้วที่นายสมัคร จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
"เราเห็นว่าเมื่อท่านหัวหน้าพรรค(นายสมัคร) ซึ่งได้เป็นผู้นำในช่วงลงเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เพราะฉะนั้นท่านหัวหน้าพรรค จะต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล" นพ.สุรพงษ์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
ส่วนข่าวการวางตัว พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ให้มาเป็นรมว.กลาโหม นั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการวางตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีต้องรอให้ผ่านกระบวนการจับมือจากพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลก่อนอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งนี้ยอมรับว่ามีการหารือกันบ้างในหลายตำแหน่งรวมถึงตำแหน่งประธานรัฐสภา
วันนี้ พรรคพลังประชาชนจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ รวมถึงเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหม่หลายจังหวัดภายหลังว่าที่ ส.ส.ของพรรคได้รับใบเหลืองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ