(เพิ่มเติม) พปช.รอ ชท.-พผ.แถลง 17 ม.ค.ก่อนประกาศตั้งรัฐบาล/ยืนยันคุมงาน ศก.-มั่นคง

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.) ยืนยันพรรคสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดนายทุนพรรคตัวจริงรับปากพิจารณาเปลี่ยนตัวเพื่อความสมานฉันท์ 
พร้อมกันนั้น เลขาธิการพรรค พปช.ยังย้ำตั้งรัฐบาลใหม่รอ 2 พรรคชาติไทย-เพื่อแผ่นดินประกาศเป็นทางการ 17 ม.ค. แต่ พปช.ชัดเจนขอยึดงานเศรษฐกิจ-ความมั่นคงตามความตั้งใจเดิม คุมกระทรวงสำคัญ คลัง-พาณิชย์-เกษตรฯ-คมนาคม-ท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้ง มหาดไทย-กลาโหม-ยุติธรรม ส่วนข่าวปล่อยโยนหินถามทางถูกวางตัวนั่งรมว.คลัง ยังไม่ใช่เรื่องที่จะพูดกันตอนนี้
"เราเห็นว่าเมื่อท่านหัวหน้าพรรค(นายสมัคร) ซึ่งได้เป็นผู้นำในช่วงลงเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เพราะฉะนั้นท่านหัวหน้าพรรค จะต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล" นพ.สุรพงษ์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆที่มีการรายงานข่าวออกมาในช่วงนี้ ยังเป็นแค่ขั้นตอนของการพูดจากันอย่างไม่เป็นทางการในระดับผู้ใกล้ชิดที่มีความสนิทสนมกันเท่านั้น เพราะขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการกำหนดตัวผู้ที่จะเข้ามาทำงาน จนกว่าจะมีการประกาศตั้งรัฐบาลอย่างชัดเจนแล้ว เพื่อจะได้รู้ว่าพรรคร่วมจะมีบุคคลากรฝ่ายใดที่เหมาะสมกับงานด้านใดบ้าง
อย่างไรก็ตาม พรรค พปช.ยืนยันว่าจะรอดูแลงานหลักด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เพื่อดำเนินนโยบายไปตามที่พรรคได้กำหนดเป็นนโยบายในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคมีเป้าหมายจะดูแลกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งงานด้านความมั่นคง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และกระทรวงยุติธรรม
เลขาธิการ พปช.ยังกล่าวถึงข่าวที่ระบุว่าอาจได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งรมว.คลังว่า ยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้ เป็นมีความเห็นโดยส่วนตัวว่าผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรมว.คลังจะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติสำคัญคือต้องเป็นผู้นำและเป็นนักบริหารที่กล้าตัดสินใจ ซึ่งสำคัญกว่าการเป็นนักเศรษฐศาสตร์การเงินการคลัง รวมทั้งข่าวที่ระบุว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจถูกวางตัวให้นั่งเก้าอี้รมว.ท่องเที่ยวฯ ก็ยังไม่ใช่เรื่องที่จะกำหนดในขณะนี้
ส่วนข่าวการวางตัว พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก ให้มาเป็นรมว.กลาโหม หรือการวางตัวร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรมว.ยุติธรรมนั้น ก็เป็นแค่รายงานข่าว ซึ่งพรรคยังไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้ เพราะต้องรอให้ผ่านกระบวนการจับมือจากพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลก่อนอย่างเป็นทางการ
แต่ทั้งนี้ยอมรับว่ามีการหารือกันบ้างในบางตำแหน่ง โดยเฉพาะประธานรัฐสภาที่จะต้องมีการแต่งตั้งเป็นตำแหน่งแรก
วันนี้ พรรคพลังประชาชนจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ รวมถึงเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหม่หลายจังหวัดภายหลังว่าที่ ส.ส.ของพรรคได้รับใบเหลืองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ