รมช.คลังสหรัฐเผย จีนมีบทบาทสำคัญในการร่วมแก้ปัญหาโลกร้อน-พัฒนาพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด แม็คคอร์มิค รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนและสนับสนุนการพัฒนาด้านพลังงาน
นายแม็คคอร์มิคกล่าวในการประชุมผู้นำชายฝั่งตะวันตก 2008 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า "จีนประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการพัฒนาเศรษฐกิจตลอด 30 ปีที่ผ่านมา แต่นั่นก็ส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงต่อดิน น้ำ และอากาศ"
เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐและจีนได้วางแผนระยะเวลา 10 ปี เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยนายแม็คคอร์มิคเปิดเผยว่า "เรากำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ เพื่อพัฒนาความร่วมมือในระดับรัฐมนตรี เพื่อให้แผนการดังกล่าวเริ่มต้นอย่างมั่นคง"
"การใช้เทคโนโลยีสะอาดเป็นหนึ่งในทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด" นายแม็คคอร์มิคกล่าว "ผมไม่ได้หมายถึงพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ที่ต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการพัฒนา แต่หมายถึงเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่มีการนำมาใช้แล้วในหลายประเทศ ทั้งสหรัฐ ออสเตรเลีย ยุโรป และประเทศอื่นๆ"
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวยังไม่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศเศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากมีราคาแพง ประธานาธิบดีบุชจึงเสนอให้มีการก่อตั้งกองทุนเทคโนโลยีสะอาด ซึ่งสหรัฐจะเป็นผู้บริจาคเงินรายหลักให้กับกองทุน โดยนายแม็คคอร์มิคกล่าวว่า "เราได้เจรจากับผู้บริจาคหลายรายแล้ว โดยคาดว่าจะสามารถก่อตั้งกองทุนดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ