เลือกตั้ง'62: นายกฯ ยันไม่ใช้ ม.44 แก้กฎหมายบัตรเลือกตั้ง มอบกกต.หารือพรรคการเมืองเอง

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2018 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า จะไม่ใช้ มาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งเกี่ยวกับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งให้เป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียวตามที่บางพรรคการเมืองเสนอในระหว่างการหารือร่วม กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เมื่อวานนี้ ซึ่งเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องดำเนินการ เพราะเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองจะต้องไปตกลงกับ กกต.ให้เป็นที่เรียบร้อย เพราะตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

"บางครั้งไม่ใช่เรื่องที่จะต้องใช้มาตรา 44 เองทั้งหมด และก่อนหน้านี้ เคยระบุไปแล้วว่า การแก้ไขปัญหาอยากให้เป็นไปตามหลักการของทางราชการเป็นหลัก"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ออกมาระบุว่า ท้ายที่สุดตนต้องลาออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอนในอีกไม่กี่วันถัดจากนี้ว่า ให้สื่อมวลชนไปสอบถามกับนายจตุพรเอง เพราะตนเองยังไม่เคยพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งตนเองจะทำหน้าที่ของตนเองจนกว่าจะจบหน้าที่

"ขออย่ามากดดันตนเองในเรื่องนี้ แต่ต้องดูว่าประเทศชาติและประชาชนต้องการสิ่งไหนในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบ้านเมืองเกิดความสงบสุข มีการเลือกตั้งที่สุจริต โปร่งใส่ และเป็นธรรม แต่หากไม่อยากได้แบบเดิม นักการเมืองต้องแก้ไขตนเอง แต่หากยังทำและพูดให้ท้ายกันเหมือนเดิม ประเทศชาติก็เดินไปไม่ได้ เพราะการเมืองคือการบริหารราชการแผ่นดิน และนำคนดีเข้าสู่การบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งคนดี หมายถึงคนเก่ง และซื้อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ไม่มีความประพฤติที่เสียหาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาจากประชาชนโดยตรง ส่วนใครที่ทำความผิดหรือสร้างความเสียหายเดือดร้อนก็ไม่ควรที่จะได้รับเลือก"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณี 4 รัฐมนตรีที่ร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ที่ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งว่าจะลาออกเมื่อใดและกระทบกับงานหรือไม่นั้น ให้ไปถามจาก 4 รัฐมนตรีเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ