สนช.มติเอกฉันท์เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด คลายล็อค"กัญชา-กระท่อม"ใช้ทางการแพทย์

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ..... เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 166 เสียง งดออกเสียง 13 เสียง ให้ร่าง พ.ร.บ. ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ จากนั้น จะจัดส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาต่อไป

การปลดล็อคยาเสพติดประเภทกัญชาและกระท่อม ตามร่างกฎหมายนั้น มีรายละเอียดที่ระบุว่า กรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ทางราชการ การรักษาผู้ป่วย หรือการศึกษาวิจัยและพัฒนา รวมถึงเกษตรกรรม พาณิชยกรรม วิทยาศาสตร์ หรืออุตสาหกรรม, ให้พกพาเพื่อใช้รักษาโรคในปริมาณที่จำเป็น โดยต้องมีใบสั่งยาหรือหนังสือรับรองผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม, ทันตกรรม, แพทย์แผนไทย, การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือ หมอพื้นบ้าน โดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดและความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ

สำหรับปริมาณที่ควบคุมในการครอบครอง ยังกำหนดว่าหากพบการครอบครองปริมาณเกิน 10 กิโลกรัมให้สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย ขณะที่การครอบครองเพื่อใช้เป็นยารักษาโรค, ใช้เพื่อปฐมพยาบาล หรือเหตุฉุกเฉิน ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนั้น ยังคลายล็อคให้สามารถทดลองเพาะปลูก, ผลิตและทดสอบ, เสพหรือครอบครองในปริมาณที่กำหนด ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเห็นสมควร แต่ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัย การลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด หรือ ป้องกัน ปราบปราม และแก้ปัญหายาเสพติดให้โทษ

พร้อมทั้งเพิ่มคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ จากเดิมกำหนดให้มี 17 คน เป็น 25 คน โดยเพิ่มปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, อธิบดีกรมสุขภาพจิต, นายกแพทยสภา, นายกสภาการแพทย์แผนไทย และ นายกสภาเภสัชกรรม พร้อมเพิ่มอำนาจของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด โดยเฉพาะให้ความเห็นชอบต่อผู้อนุญาต(รมว.สาธารณสุข) ในการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือส่งออก รวมถึงเห็นชอบประกาศหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องที่หน่วยงานราชการเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ