"บุช"เตรียมเจรจากับปธน.อียิปต์เรื่องปาเลสไตน์และอิหร่านวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ล ยู ของสหรัฐ จะเดินทางไปยังรีสอร์ทของอียิปต์ เพื่อเจรจาเรื่องความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล อิหร่าน และประเด็นในระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ของอียิปต์ในวันนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ปัญหาปาเลสไตน์จะเป็นวาระที่สำคัญของการเจรจากับผู้นำสหรัฐ โดยมีประเด็นอื่นๆรวมอยู่ด้วยทั้งเรื่องอิหร่าน ภูมิภาคอ่าว ความมั่นคงในระดับภูมิภาค และความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และสหรัญ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และสหรัฐนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
อียิปต์ได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยในบริเวณรีสอร์ทย่านทะเลแดง โดยเฉพาะบริเวณรอบๆโรงแรมที่ประธานาธิบดีอิหร่านและสหรัฐจะจัดการเจรจา แม้ว่าผู้นำสหรัฐจะใช้เวลาในชาร์ม เอล ชี้ค เป็นเวลา 4 ชั่วโมงเท่านั้น
นายฮอสซัม ลาบิบ ผู้อำนวยการศูนย์สื่อมวลชนต่างประเทศ กล่าวว่า จะไม่มีการแถลงข่าวร่วมหลังการเจรจาครั้งนี้
ผู้เชี่ยวชาญของอียิปต์บางรายได้ให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนอียิปต์ของบุชครั้งนี้ โดยนายซาเอ็ด อามิน ชาลาบี ผู้อำนวยการสภากิจการต่างประเทศของอียิปต์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนของบุชเป็นผลต่อเนื่องมาจากการประชุมแอนนาโพลิส เพื่อส่งเสริมบทบาทของสหรัฐในเรื่องการเจรจาต่อรองระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอล และยังเป็นไปตามการคาดการณ์ในภูมิภาค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ