ตัวเก็งชิงตำแหน่งปธน.จากพรรคก๊กมินตั๋งให้คำมั่นฟื้นสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหม่า หยิงจิ่ว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋ง (KMT) ของไต้หวันให้คำมั่นว่า จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีนให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าจะยึดมั่นนโยบาย "ไม่รวมประเทศ ไม่แยกตัวเป็นอิสระ และไม่ก่อสงคราม" มาเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารและปกครองไต้หวัน หากเขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนมี.ค.นี้"
"เราจะเร่งกอบกู้ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนให้ดียิ่งขึ้น และจะเข้าร่วมเจรจากับจีนเพื่อหารือถึงข้อตกลงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและสันติภาพของทั้งสองฝ่าย" นายหม่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมนอกรอบ
พรรคก๊กมินตั๋งได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกวาดที่นั่งไปได้ 86 ที่นั่งจากทั้งหมด 113 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้เพียง 27 ที่นั่ง
ทั้งนี้ นายหม่ากล่าวว่า คณะทำงานของเขาจะพยายามโน้มน้าวให้จีนเปิดทางให้ไต้หวันขยายพื้นที่ในเวทีโลกมากขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดมาตลอดทั้งสัปดาห์ หลังจากที่มาลาวี หนึ่งในประเทศของทวีปแอฟริกาซึ่งเป็นพันธมิตรชิดใกล้ของไต้หวันได้ประกาศตัดขาดความสัมพันธ์กับไต้หวันแล้วเบนเข็มไปผูกมิตรกับจีนแทน โดยไต้หวันได้ประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นตัวอย่างของ"การทูตแบบเงินตรา"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนในปีพ.ศ.2492 หลังจากเกิดสงครามการเมือง แต่จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่แปรพักตร์จากจีน และจะกลับมารวมเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ในที่สุด ซึ่งอาจจะด้วยวิธีการใช้กำลังบีบบังคับถ้าจำเป็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ