รบ.ใหม่เกาหลีใต้เตรียมยุบกระทรวงรวมชาติ หวังลดขนาดรบ.มีประสิทธิภาพขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้มีแผนที่จะยุบกระทรวงรวมชาติ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับปรุงให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ลี เคียง ซู ประธานคณะทำงานเพื่อการถ่ายโอนอำนาจของประธานาธิบดี ลี เมียง บัคจากพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล เปิดเผยเรื่องดังกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยเธอระบุว่า เนื่องด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น นโยบายด้านการรวมชาติจึงไม่ควรเป็นหน้าที่ดูแลรับผิดชอบของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเท่านั้น
ลีกล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลชุดใหม่ยังพิจารณาที่จะยุบหรือรวมกระทรวงอื่นอีก 4 กระทรวง ได้แก่ กิจการทางทะเล เทคโนโลยีสารสนเทศ ความเสมอภาคทางเพศ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยแผนการที่จะลดขนาดของรัฐบาลจาก 18 กระทรวงให้เหลือ 13 กระทรวง จะถูกนำขึ้นโหวตในที่ประชุมสภา
ทั้งนี้ กระทรวงรวมชาติเป็นกระทรวงที่มีหน้าที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยกระทรวงนี้ได้มีบทบาทสำคัญมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีคิม แด จุง และประธานาธิบดีโรห์ มู เฮียนของเกาหลีใต้ มีนโยบายมุ่งเน้นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น
อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากระทรวงรวมชาติจะถูกยุบรวมเข้ากับกระทรวงการต่างประเทศตามแผนหรือไม่ เนื่องจากพรรคยูไนเต็ด นิว เดโมเครติก (ยูเอ็นดีพี) ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล สามารถร่วมกับพรรคเล็กในการรวบรวมคะแนนเสียงข้างมากจากทั้งหมด 150 ที่นั่งในรัฐสภาได้ ทำให้พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ของ ลี เมียง บัค ครองเสียงข้างน้อยในรัฐสภาและยังไม่สามารถเดินหน้านโยบายอย่างเต็มตัว จนกว่าจะเอาชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้
โดยพรรคยูเอ็นดีพีได้ออกแถลงการณ์ตำหนิแผนการดังกล่าวว่า การมีรัฐบาลขนาดเล็กไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นและจะทำให้รัฐบาลกลับไปมีโครงสร้างเหมือนเมื่อสมัย 1970
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายดี ลี เมียง บัค วัย 66 ปี จากพรรคแกรนด์ เนชั่นแนลซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายลีซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารบริษัทฮุนไดและอดีตนายกเทศมนตรีกรุงโซล จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ก.พ.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ