ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวแผนส่งเรือเติมเชื้อเพลิงหนุนสหรัฐต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีของนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้อนุมัติแผนการดำเนินงานในการสานต่อภารกิจการส่งเรือเติมเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (MSDF) ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายภายใต้การนำของสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังช่วยปูทางให้การส่งเรือรบ MSDFทั้งสองลำสามารถออกจากญี่ปุ่นได้ในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแผนการดังกล่าวที่ระบุว่า ทางการจะส่งเรือรบและเรือพิฆาตพร้อมด้วยลูกเรือกว่า 500 นาย โดยการส่งเรือครั้งแรกจะต้องดำเนินการภายในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งเป็นที่คาดว่า นายชิเกรุ อิชิบะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจะมีคำสั่งให้มีการจัดส่งเรือ MSDF ในเร็วๆนี้
นายอิชิบะกล่าวก่อนหน้านี้ว่า กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลจะส่งเรือสนับสนุนโอยูมิ ขนาด 13,500 ตันและเรือพิฆาตมูราซาเม ขนาด 4,550 ตัน เพื่อเติมเชื้อเพลิงเรือรบที่ประจำการอยู่ต่างประเทศในการปฏิบัติภารกิจกวาดล้างเรือของเครือข่ายกลุ่มก่อการร้าย
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ระงับภารกิจเติมเชื้อเพลิงเรือรบของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลไปเมื่อเดือนพ.ย. เนื่องจากฝ่ายค้านไม่เห็นชอบกับคณะรัฐมนตรีของนายฟูกูดะที่ต้องการเพิ่มอำนาจในการรื้อฟื้นกฎหมายฉบับใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ