กกต.รอกฤษฎีกาส่งความเห็นใบแดง หากยืนมติเดิมจะจัดเลือกตั้งใหม่ 27 ม.ค.

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า การประชุมในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(18 ม.ค.)  กกต.จะพิจารณากรณีการให้ใบแดงแก่ว่าที่ ส.ส.ชัยนาท จากพรรคชาติไทย 2 คน และ ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี จากพรรคพลังประชาชน 1 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.ได้เสนอความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และจะนำกลับมาเข้าที่ประชุม กกต.อีกครั้ง ซึ่งหากกฤษฎีกาเห็นด้วยกับการให้ใบแดงดังกล่าวก็คาดว่าจะต้องจัดเลือกตั้งใหม่วันที่ 27 ม.ค.51
"หาก(กฤษฎีกา) ท่านเห็นด้วยกับความเห็นของ กกต.ก็จะส่งเรื่องเข้ามา และที่ กกต.จะพิจารณาในช่วงบ่าย เมื่อมีมติอีกครั้งยืนยันก็จะมอบหมายให้ยกร่างคำวินิจฉัยมานำเสนอ และให้นัดกำหนดวันเลือกตั้งใหม่วันที่ 27 มกราฯ ในเขตที่มีใบแดงที่เหลือทั้งหมด" นายสุทธิพล กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
นายสุทธิพล กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้รับรองรายชื่อ ส.ส.ไปแล้ว 431 คน ยังเหลืออีก 25 คน จึงจะครบจำนวน 456 คน หรือคิดเป็น 95% ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 480 คนตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกได้ในวันที่ 21 ม.ค.51 ซึ่ง กกต.มั่นใจว่าใน 1-2 วันนี้จะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ครบตามเกณฑ์ที่จะเปิดประชุมสภาฯ ได้อย่างแน่นอน
"ที่ได้คุยกัน ท่าน(กกต.) จะดูในส่วนนี้ด้วยว่าจะสามารถรับรอง ส.ส.ได้ครบ 95% ในวันที่เปิดประชุมสภาฯ คือวันที่ 21 มกราฯ" เลขาธิการ กกต.ระบุ
โดยวันนี้และพรุ่งนี้ ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านในส่วนที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งเป็นสำนวนที่มาจากตำรวจสันติบาลประมาณ 10 เรื่อง และสำนวนจาก กกต.จังหวัดอีก 4-5 เรื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ