เลือกตั้ง'62: นายกฯ สั่งติดตามนโยบายพรรคการเมือง ห่วงทำไม่ได้จริง-สร้างความสับสนให้ปชช. ปัดจับผิด

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2019 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามการนำนโยบายของพรรคการเมืองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากประเทศกำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง และทุกพรรคการเมืองมีการหาเสียงและเสนอนโยบายที่พบว่า หลายเรื่องไม่มีความชัดเจนว่าจะทำได้จริง นายกรัฐมนตรีจึงอยากให้ทุกหน่วยงานได้ติดตามนโยบายต่างๆ เพื่อประกอบความชัดเจน เช่น หลายเรื่องมีการพูดถึงงบประมาณที่มากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสวัสดิการ การเกษตร หรือการศึกษา จึงอยากให้คำนึงถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้ประชาชนมองแค่ผิวเผิน แต่อยากให้มองในทางปฏิบัติว่าทำได้จริงหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนสับสน หรือหลงเชื่อในสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นจริง

"การนำเสนอนโยบายพรรคการเมืองเกินจริง นายกรัฐมนตรีสั่งให้ติดตามดูเป็นข้อมูลว่าทำได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ เพราะเมื่อเอามารวมกันทุกนโยบายจะพบว่า ตัวเลขงบประมาณเกินความเป็นจริง ดังนั้นไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจอะไรในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับให้ทุกกระทรวงตรวจสอบว่า ถ้าพรรคการเมืองไหนเอานโยบายรัฐบาลที่ทำมาตลอดไปบิดเบือน ให้เร่งชี้แจงทันที

ทั้งนี้ คำสั่งจากนายกัฐมนตรีจะทำให้ทุกกระทรวงต้องไปจับผิดนโยบายพรรคการเมืองหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการตอบโต้หรือจับผิด แต่อยากให้มองในมิติของความมีอยู่จริง ซึ่งทุกพรรคมีสิทธิ์เสนอนโยบายของตัวเอง แต่ต้องให้ความรู้กับประชาชนด้วยว่า สิ่งที่เสนอมาจะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงหรือไม่ เพราะไม่อยากให้คนสับสน เช่น ราคาสินค้าเกษตร มีการคุยหลายครั้งว่า จะกำหนดราคาที่ประชาชนควรจะได้ในสินค้าแต่ละประเภท ในทางปฏิบัติจะทำได้จริงหรือไม่ เพราะมีระบบตลาดหรือระบบการซื้อขายที่มีการปรับไปตามปัจจัยต่างๆ หากคิดว่าทำได้ก็ดี แต่ในทางปฏิบัติทำไม่ได้ เพราะมีกรอบการค้า มีข้อตกลงระหว่างประเทศ หรือระบบการซื้อขายเป็นปัจจัยในการพิจารณาอีก ดังนั้นย้ำให้ทุกกระทรวงนำเสนอข้อมูลประกอบการตัดสินใจของประชาชนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ