(เพิ่มเติม) 6พรรคแถลงตั้งรัฐบาลเสาร์นี้/โยนชื่อ"ทนง-โอฬาร-หมอเลี้ยบ"ถามทางนั่งคลัง

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า 6 พรรคจะร่วมกันแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันที่ 19 ม.ค.นี้ ซึ่งจากขั้นตอนในขณะนี้คาดว่าจะได้ตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่พร้อมคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้อย่างแน่นอน และรัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ในช่วงราวกลางเดือนถึงปลายเดือน ก.พ.
"พรรคพลังประชาชนในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีการเชิญหัวหน้าพรรค(ทั้ง 6 พรรค) เพื่อประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.ช่วงบ่าย แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องสถานที่ ต้องรอประสานจากทุกพรรคอีกที" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
ส่วนโผรายชื่อรัฐมนตรีในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ยังมีหลายรายชื่อ ซึ่งนายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง เป็นผู้หนึ่งที่มีความเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนี้ โดยพรรคได้เคยพูดคุยกับนายทนง ไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งแล้ว แต่ในระยะหลังยังไม่ได้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
"ในส่วนรัฐมนตรีต่างๆ ทางพรรคก็มีรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจำนวนหนึ่ง แต่มีบางชื่อก็ยังไม่ปรากฎเป็นข่าว กรณีของคุณทนง เคยมีการพูดคุยก่อนเลือกตั้ง แต่หลังจากการเลือกตั้งยังไม่มีการติดต่อพูดคุยกัน แต่ก็เป็นรายชื่อหนึ่งที่สามารถหยิบยกมาพูดคุยกันได้ในช่วงที่มีการคัดเลือกคณะรัฐมนตรี" เลขาธิการ พปช.กล่าว
พร้อมย้ำว่าการพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ละคนจะพิจารณาจากบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และสามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันทีภายหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยเฉพาะในส่วนของ รมว.คลัง ที่มีภารกิจหลักที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชน ดังนั้นผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่จะต้องเข้าใจปัญหาสภาพเศรษฐกิจเป็นอย่างดี
ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมนั้น จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากทหาร แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักเกณฑ์ชัดเจนว่าจะมาจากฝ่ายพลเรือนหรือไม่ และย้ำว่าการพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ นั้นไม่มีความจำเป็นต้องเจรจาหรือต่อรองใดๆ กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)
อย่างไรก็ดี สำหรับโควตารัฐมนตรีที่จะจัดสรรให้กับพรรคร่วมรัฐบาลคาดว่าจะเจรจากันหลังจากวันที่ 19 ม.ค.
รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกหยิบยกรายชื่อขึ้นมาหารือกันภายในพรรคว่ามีความเหมาะสมที่จะเป็น รมว.คลัง นอกเหนือจากนายทนงแล้ว ยังชื่อของนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง และน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ