(เพิ่มเติม) ชท.-พผ.ประกาศนำ 61เสียงร่วม พปช.ตั้งรัฐบาล/ยังกั๊กหนุน"สมัคร"เป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2008 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมประกาศการนำสมาชิกทั้งสองพรรครวม 61 เสียงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำรวม 6 พรรคการเมือง แต่ยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ โดยระบุเหตุผลว่ายังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรจะเป็นฝ่ายลงมติ
"มาวันนี้เราสองพรรคอยากบอกพี่น้องประชาชนว่าเราคงให้ประเทศไทยเกิดสูญญากาศทางการเมืองไม่ได้เด็ดขาด เราต้องมีรัฐบาลโดยเร็ว เราต้องมีคณะรัฐมนตรีเพื่อบริหารประเทศชาติไปตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่มีฝ่ายค้านทำหน้าที่
...ทั้งสองพรรคขอประกาศเป็นทางการว่าพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน 61 เสียงจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน"นายบรรหาร ประกาศในการแถลงข่าว
นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวใด ๆ กับนายสมัคร และการเสนอบุคคลใดมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นสิทธิของพรรคพลังประชาชน ขณะที่นายสุวิทย์ กล่าวว่า การลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นสิทธิของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคน ซึ่งพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินไม่ได้มีการต่อรองเรื่องการตั้งนายกฯ สำรองอย่างที่มีกระแสข่าวออกมา
"เราเพิ่งประกาศร่วมรัฐบาล รอให้มีการเสนอตัวอย่างเป็นทางการก่อน อย่าเพิ่งไปคาดคะเน อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเดินไปได้ก็ต้องทำ เรื่องนี้ไม่มีข้อต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น เรื่องนายกฯ คงต้องให้เกียรติพรรคใหญ่เป็นคนเสนอ และการโหวตก็เป็นสิทธิของส.ส.แต่ละคน รอให้ถึงเวลานั้นก่อนจึงจะบอกได้"นายสุวิทย์ กล่าว
นายบรรหาร ยังกล่าวถึงการตั้งคณะรัฐมนตรีร่วมกันทั้ง 6 พรรคการเมืองว่า หลังจากวันนี้ทั้งสองพรรคจะส่งตัวแทนเข้าร่วมเจรจากับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการหารือกันมีแต่เพียงแค่ข่าวปล่อยเท่านั้น รวมถึงเรื่องการจัดหาบุคคลที่เหมาะสมของแต่ละพรรค ก็ต้องเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรค เราคงไปก้าวก่ายไม่ได้
ส่วนข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อที่พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินยื่นข้อเสนอไปกับพรรคพลังประชาชนก่อนหน้านี้นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่ต้องทำสัญญาอะไรกันคิดว่าคำพูดของคนที่น่าเชื่อถือ เพราะแกนนำของพรรคพลังประชาชนมารับปากต่อหน้าแกนนำทั้งสองพรรคแล้วก็น่าจะเพียงพอ
"บางทีความเชื่อถือจะมีหรือไม่ อยู่ที่ความจริงใจ"นายบรรหาร กล่าว
สำหรับท่าทีกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายบรรหาร กล่าวว่า เมื่อเสร็จสิ้นการจัดตั้งรัฐบาลแล้วก็จะนัดกินข้าวกัน และเชื่อว่าแกนนำพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าใจ เพราะได้คุยในประเด็นนี้ไว้ก่อนหน้าเลือกตั้งแล้วว่าหากคะแนนออกมาอย่างนี้จะทำอย่างไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ