"นพดล"เชื่อหัวหน้าพรรค ชท.อุบไต๋ชู"สมัคร"นั่งนายกฯไม่หวังต่อรองตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รองเลขาธิการ พรรคพลังประชาชน(พปช.) เชื่อว่า กรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจนที่จะสนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช.เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นคงไม่ใช่เพราะต้องการจะต่อรองตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เนื่องจากการพิจารณาโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีจะยึดหลักตามจำนวน ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งและความเหมาะสมของแต่ละพรรค 
"ไม่น่าจะมีปัญหา ท้ายที่สุดพรรคชาติไทยที่ตัดสินใจร่วมรัฐบาลก็ต้องสนับสนุนหัวหน้าพรรค(นายสมัคร) และไม่อยากให้มองเป็นการต่อรองอะไร เพราะโควตาก็จัดตามความเหมาะสมและพิจารณาตามจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค" นายนพดล ระบุ
โดยหลังจากแกนนำ 6 พรรคการเมืองร่วมกันแถลงข่าวรัฐบาลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้(19 ม.ค.)แล้ว สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือ การจัดทำนโยบายของรัฐบาลที่ต้องอาศัยแนวความคิดร่วมกัน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ ซึ่งคงต้องยึดตามแนวนโยบายของพรรค พปช.เป็นหลัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พรรค พปช.เตรียมจัดทำจดหมายเชิญอย่างเป็นทางการ เพื่อเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองอีก 5 พรรค ซึ่งได้แก่ พรรคชาติไทย, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา, พรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคประชาราช เข้าร่วมแถลงข่าวการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการกับพรรค พปช.ในวันพรุ่งนี้
รองเลขาธิการ พปช. กล่าวด้วยว่า ไม่รู้สึกกังวลกับการตัดสินคดีของศาลฎีกาในช่วงบ่ายวันนี้ที่มีผู้ยื่นฟ้องให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ โดยเชื่อมั่นว่าศาลจะพิจารณาคดีด้วยความเป็นธรรม และไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเช่นไรทางพรรคได้เตรียมทางออกไว้แล้ว
ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในเชิงสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายนพดล ยืนยันว่า ไม่ใช่การส่งสัญญาณใดๆ จาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการพูดในเชิงหลักการว่าพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงข้างมากย่อมต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรคนั้นก็ควรจะเป็นนายกรัฐมนตรี
สำหรับกระแสข่าวการวางตัวให้ตนเองนั่งตำแหน่ง รมช.ต่างประเทศ หรือ รมช.ศึกษาธิการ นั้น นายนพดล กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยว่าใครจะนั่งตำแหน่งใด แต่เท่าที่ดูไม่ใช่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ
"ยังไม่มีการพูดคุยว่าใครจะได้ตำแหน่งใด ตำแหน่งใดก็ได้ที่กรรมการบริหารพรรคมอบหมาย แต่เท่าที่ดูไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยว่าการ" นายนพดล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ