(เพิ่มเติม) ศาลฎีกายกคำร้องอดีตผู้สมัครส.ส.ความหวังใหม่ ตัดสินเลือกตั้งเป็นตามกม.

ข่าวการเมือง Friday January 18, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาคดีเลือกตั้งมีคำสั่งให้ยกคำร้องของนายสราวุท ทองเพ็ญ อดีตผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วน กลุ่มที่ 3 พรรคความหวังใหม่ ที่ยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้การเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าในวันที่ 15-16 ธ.ค.เป็นโมฆะ 
ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ ระบุว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง
"การดำเนินการของกกต.เพื่อให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม รวมทั้งการประกาศให้มีการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นการดำเนินการไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมาย จึงให้ยกคำร้อง"คำพิพากษาศาล ระบุ
อนึ่ง คำฟ้องของนายสราวุท ขอให้ศาลมีคำสั่งให้การเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต.ไม่มีอำนาจในการออกประกาศเรื่องกำหนดวันและเวลาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลาง, กำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง, เปิดให้ลงคะแนนวันที่ 15-16 ธ.ค.2550 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และลงนามออกประกาศเมื่อวันที่ 26 ต.ค.2550 โดยประธาน กกต.
นายสราวุท กล่าวว่า น้อมรับคำพิพากษาที่ศาลวินิจฉัยว่าการดำเนินการของ กกต.ชอบด้วยกฎหมายแล้ว แต่ตนเองและพวกยังได้ยื่นฟ้องอีกคดีหนึ่งที่ศาลนัดฟังคำสั่งรับฟัองหรือไม่วันที่ 21 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นประเด็นพฤติการณ์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของกกต. เนื่องจากผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งได้ลงชื่อรับรองใบคำร้องขอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว และผู้ใช้สิทธิบางคนที่ยื่นคำร้องโดยไม่มีหลักฐานแสดงเหตุผลจำเป็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ