(เพิ่มเติม) "สมัคร"ยืนยันพร้อมทำงานในฐานะหัวหน้ารัฐบาล อีก 15 วันเห็นหน้า ครม.

ข่าวการเมือง Saturday January 19, 2008 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า คาดว่า 15 วันหลังจากนี้จะห็นได้หน้าตารัฐบาลใหม่ เท่ากับรัฐบาลเรียบร้อย 95% วันจันทร์ก็จะทำพิธีเปิดประชุมสภา และหลังจากนั้นก็จะเลือกนายกรัฐมนตรี การที่สองพรรคที่แถลงสุดท้ายที่ให้เหตุผลว่า เพื่อให้การเมืองเดินหน้า เข้าสู่ภาวะปกติ เป็นอันว่าการเมืองได้เริ่มต้น การตัดสินใจของทั้งสองพรรคมีความหมายอย่างยิ่งที่จะทำให้คณะบริหารที่จะตั้งขึ้น 315 เสียงโดยประมาณ ถือว่าแข็งแรง มีอายุยืนยาวพอที่จะแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง
ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศจะต้องมีรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากบ้านเมืองวิกฤติมามากแล้ว ส่วนรัฐบาลจะอยู่นานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนักการเมืองทุกคน
พล.ต.สนั่น ขจรประศาจน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า หากบ้านเมืองของเราไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาโดยด่วน ส่วนเหตุผลต่างในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล หัวหน้าพรรคได้ชี้แจงไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ส่วนที่มาในวันนี้เพื่อยืนยันว่าพรรคชาติไทยเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย
พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา แถลงว่า สมาชิกของพรรคทุกคนยึดมั่นในความมั่นคงและเมื่อผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ประชาชนได้เทคะแนนเสียงให้พรรคพลังประชาชนถึง 233 เสียงในขณะนั้นก็ต้องยึดถือความชอบธรรมเป็นหลัก ประกอบกับขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในขั้นวิกฤติจึงจำเป็นจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด
นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน แถลงว่า จุดสำคัญที่พรรคต้องการเห็นมากที่สุดคือการสร้างความสมานฉันท์ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ หากการเมืองมีเสถียรภาพ บ้านเมืองก็น่าจะเดินต่อไปได้ ในส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า ความสามัคคีของทุกคนจะทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และนำพาประเทศชาติกลับคืนสู่ภาวะปกติสุข
ขณะที่นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เลขาธิการพรรคมัฌชิมาธิปไตย แถลงว่า การแก้ปัญหาให้กับประชาชน เช่นเดียวกับทุกพรรคการเมืองที่ต้องการทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี นั่นคือ การมีรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นความชอบธรรมอย่างยิ่งที่พรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไทย
สำหรับบรรยากาศภายหลังจาก 6 พรรคการเมืองแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ซักถาม แกลับหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามในประเด็นที่ว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐบาลชุดนี้จะมีอุปสรรคในการทำงาน และจะมีอายุการทำงานยาวเท่าใด นายสมัคร กล่าวว่า ตนไม่ใช่หมอดู ไม่ใช่นักพยากรณ์อากาศ การทำงานร่วมกันก็ต้องทำต่อไปให้นานที่สุด เพราะปัญหาของประเทศมีมาก ต้องคุยกันก่อนว่า จะต้องทำอะไรบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ