ฝ่ายค้านญี่ปุ่นเดินหน้าโจมตีรัฐบาล มุ่งกดดันให้มีการเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ยืนยันหนักแน่นว่าทางพรรคจะผลักดันให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และจะต่อต้านการนำเสนอนโยบายของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะของญี่ปุ่น ในการประชุมรัฐสภาที่ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
โดยนายฟูกูดะได้เปิดการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญเป็นเวลา 150 วันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและประเด็นอื่นๆ
นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นกล่าวว่า "จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปหากรัฐบาลชุดนี้ยังคงเป็นฝ่ายบริหารประเทศต่อไป แต่ถ้าหากเราต้องการให้ญี่ปุ่นกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ประเทศต้องอยู่ภายใต้การบริหารของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นเท่านั้น"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สาระสำคัญที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมครั้งนี้จะเป็นแผนการคงภาษีน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ต่ออายุมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2513 เพื่อใช้เป็นทุนในการก่อสร้างถนนหนทาง โดยนายฟูกูดะกล่าวว่า ภาษีดังกล่าวช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถต่อสู้กับภาวะโลกร้อนได้
ขณะเดียวกันฝ่ายค้านก็ได้โจมตีนโยบายภาษีเชื้อเพลิง ซึ่งจะครบกำหนดหมดอายุลงในเดือนมี.ค.นี้ว่า แผนการดังกล่าวจะส่งผลให้ประเทศเกิดการเสียเปรียบทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ