นายกฯ ยันร่าง พ.ร.บ.ข้าว ป้องกันเกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ-ปัดเอื้อนายทุน

ข่าวการเมือง Monday February 18, 2019 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงแบห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ข้าวที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. …สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณาอยู่แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และอาจส่งผลกระทบต่อชาวนาว่า ร่างพ.ร.บ.ที่มีการนำเสนอออกมายังไม่ใช่รายละเอียดที่ถูกต้อง แต่เป็นความต้องการทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งรัฐบาลและ สนช.มีเจตนารมย์ที่ต้องการดูแลเกษตรให้มากยิ่งขึ้น ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ให้มีผลกระทบต่อเกษตรกร ทั้งในเรื่องการเก็บ การแลกเปลี่ยน การขายเมล็ดพันธุ์ด้วยกันเอง แต่ในส่วนของข้าวที่มาจากภาคเอกชนให้ไปดูหลักการและกติกาว่าจะทำอย่างไร

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ข้าวเป็นเรื่อง สนช.เป็นผู้พิจารณาไม่ใช่ร่างพ.ร.บ.ที่รัฐบาลเสนอไป แต่มีเรื่องเกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณฯภาครัฐ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องพิจารณา ซึ่งรัฐบาลได้ส่งความเห็นในประเด็นปัญหาที่ให้มีการปรับแก้กลับไปยัง สนช.แล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พันธุ์ข้าวในไทยมีถึง 2 หมื่นกว่าพันธุ์ แต่ผ่านการรับรองเป็นข้าวพันธุ์หลัก 148 พันธุ์ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีผลผลิตสูง มีคุณภาพและราคาดี และที่เหลือทยอยขึ้นทะเบียนไปตามลำดับ

"รัฐบาลมุ่งหวังที่ต้องการดูแลเกษตรกร แต่จำเป็นต้องมีกติกาที่กำกับดูแล ซึ่งต้องมีความไว้ใจซึ่งกันและกัน และที่ผ่านมากฏหมายหลายร้อยฉบับก็ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ออกมามีผลบังคับใช้ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านพล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. ข้าว พ.ศ. .... กล่าวถึงกระแสข่าวในโลกออนไลน์ที่ว่า ชาวนาต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ หากเพาะเก็บเมล็ดพันธุ์เองจะต้องโทษจำคุกและปรับ 1 แสนบาทและจำกัดให้ต้องใช้เมล็ดพันธุ์จากบริษัทใหญ่เท่านั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เป็นความเข้าใจผิด

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ ระบุให้ร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวต้องขายพันธุ์ข้าวคุณภาพที่ได้รับการรับรองและมีการสุ่มตรวจ เพื่อให้ชาวนามีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ แต่ไม่มีผลบังคับกับชาวนา

พร้อมขอยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้นายทุนใหญ่ผูกขาดการค้าเมล็ดพันธุ์ตามที่หลายฝ่ายกล่าวหา เพราะถ้าชาวนามีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี ก็สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ เว้นแต่ชาวนาจะไปทำในลักษณะที่เป็นผู้ประกอบการเพื่อค้ากำไรเอง จะต้องขอรับรองพันธุ์ข้าวก่อนเท่านั้น

"ขอให้มั่นใจว่า พ.ร.บ. ข้าว จะมีความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรรวมถึงผู้จำหน่ายข้าวในอนาคต"

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ. ข้าว พ.ศ. .... อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญของ สนช. และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ของ สนช.ในวันที่ 20 ก.พ. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ