พปช.นัดพรรคร่วมรัฐบาล 1 ก.พ.วางกรอบนโยบาย เดินหน้าโครงการประชานิยม

ข่าวการเมือง Tuesday January 29, 2008 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.)กล่าวว่า พปช.จะนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือในวันที่ 1 ก.พ.เรื่องการวางกรอบนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะยึดนโยบายของพรรคไปเป็นหลักในการยกร่างฯ 
พรรคมีเป้าหมายเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องประชาชนให้เห็นผลอย่างชัดเจนในช่วง 3 เดือนแรก ด้วยการเดินหน้านโยบายประชานิยมอย่างเต็มที่ตามที่พรรคได้เคยหาเสียงไว้ เช่น กองทุนหมู่บ้าน, กองทุนเอสเอ็มแอล, การพักชำหนี้เกษตรกร, โครงการโคล้านตัว และหวยบนดิน เป็นต้น
ทั้งนี้ พรรคไม่รู้สึกกังวลต่อกรณีที่บุคลากรบางส่วนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีต่างๆ ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)โดยเห็นว่าการรับที่ดีที่สุดคือการรุกด้วยการเร่งทำงานให้เห็นผลมากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเกิดความศรัทธากับพรรค
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การจัดรายชื่อคณะรัฐมนตรีใน 2-3 วันนี้ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แม้จะมีหลายโผตามการนำเสนอจากสื่อมวลชนต่างๆ ซึ่งชื่อของตนเองนั้นพบว่าขณะนี้มีโผอยู่หลายกระทรวง ทั้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงสาธารณสุข แต่การตัดสินใจในท้ายสุดแล้วก็ต้องอยู่ที่นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรี
ส่วนผู้ที่จะมารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็อยู่ที่นายสมัคร พิจารณาเช่นกันว่าจะเลือกใคร แต่ทั้งนี้ได้กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นไว้แล้วว่าจะต้องเป็นผู้ที่สามารถระดมบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจมาทำงานเพื่อให้กองทัพมีเอกภาพในการป้องกันประเทศและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ยืนยันว่า ตำแหน่ง รมว.กลาโหม จะต้องมาจากคนในพรรคเท่านั้น พร้อมทั้งยอมรับว่านายสมัคร สามารถนั่งควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้
"ก็ต้องคุยกับว่าที่นายกฯ อีกครั้ง ปกติกระทรวงหลักๆ พลังประชาชนก็ดูแลอยู่แล้ว กระทรวงกลาโหมก็ถือเป็นกระทรวงหนึ่ง"นายสมชาย กล่าว
นายสมชาย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้อาจมีรายชื่อจากคนนอก ซึ่งบางชื่ออาจไม่เป็นที่คุ้นหู แต่เชื่อว่าจะมีศักยภาพเพียงพอที่สามารถดูแลและทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ พร้อมขอให้รอดูการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ก่อน หากทำงานไม่เข้าตาก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ