เลือกตั้ง'62: กลุ่มภาคเมืองภาคประชาชน ยื่นหลักฐานร้อง กกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่-ชะลอรับรอง 13 ผู้สมัครเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Monday April 1, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน กล่าวว่า ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรค 1 และวรรค 2 เข้าข่ายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยตนเองมีหลักฐานเป็นภาพและคลิปการปราศรัยหาเสียงของพรรค ซึ่งหาก กกต.รับรองพรรคอนาคตใหม่ จะเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทย รวมถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีมายาวนาน เนื่องจากพรรคได้มีการรวบรวมนักวิชาการที่มีแนวความคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการปราศรัยปลุกระดมให้เกลียดชังสถาบัน โดยใช้วาทกรรมว่าคือประชาธิปไตย โดยการให้ต่อต้านรัฐธรรมนูญที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

"กรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ไปให้สัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเมื่อปี 2554 เข้าข่ายหมิ่นเหม่ ซึ่งผมไม่ต้องการคนที่มีแนวคิดล้มล้างสถาบันและความมั่นคงของประเทศ" นายสุรวัชร กล่าว

นายสุรวัชร ยังเรียกร้องให้ กกต.ชะลอการประกาศรับรอง 13 ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากเคยร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไข พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยควรรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดก่อน

เนื่องจากทั้ง 13 คนยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช.ที่ถูกกล่าวหาในการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นการตรากฎหมายเอื้อประโยชน์แก่ผู้กระทำความผิด ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเห็นว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อส่วนรวม ถ้าบุคคลดังกล่าวที่ถูกกล่าวหาได้เข้ามาเป็น ส.ส.และดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ทั้งนี้ ตนเองได้ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งรัดชี้มูลความผิดโดยเร็ว ก่อนที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ