จนท.พลังงานสหรัฐชี้การเลือกตั้งปธน.กระทบนโยบายสภาพอากาศเพียงเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแอนดี้ คาร์สเนอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการด้านพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐที่มีขึ้นในปีนี้ไม่น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านสภาพอากาศของประเทศมากนัก
นายแอนดี้กล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจนอกรอบว่าด้วยความมั่นคงด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30-31 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่จริงแล้วพื้นฐานนโยบายด้านสภาพอากาศของสหรัฐได้ถูกกำหนดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของทั้งสองพรรค
"เรากำลังเดินหน้าสานต่อการบริการเพื่อประชาชนและยังคงออกนโยบายต่างๆต่อไป แม้สหรัฐจะมีรัฐบาลใหม่ในปีหน้าก็ตาม" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายคาร์สเนอร์ยังได้กล่าวอีกว่า ใครก็ตามที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ไม่ว่าจะมาจากพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกัน จะต้องกำหนดนโยบายด้านสภาพอากาศโดยอาศัยแรงสนับสนุนจากสมาชิกของทั้งสองพรรค
เขากล่าวว่า กฎหมายด้านพลังงานที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชได้ลงนามไปเมื่อปีที่แล้วได้สะท้อนถึงความเห็นที่พ้องกันของสมาชิกทั้งสองพรรค
คาร์สเนอร์เชื่อว่าประธานาธิบดีคนใหม่น่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ เนื่องจากสหรัฐเข้าใจประเด็นนี้เป็นอย่างดี หากเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษเป็นเรื่องจำเป็นและบังคับ ก็ควรที่จะทำให้เป็นกฎหมายซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทั้งสองพรรคก่อนที่ประธานาธิบดีจะลงนาม ซึ่งอันที่จริงแล้วผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีก็ขานรับแนวความคิดในการออกกฎข้อบังคับในการลดการปล่อยก๊าซภาวะเรือนกระจกอยู่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ