เลือกตั้งสหรัฐ 08:คลินตัน-โอมามาเผชิญตัว-ตัวครั้งแรกในศึกดีเบตฮอลลีวูด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การโต้วาทีตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน และนายบารัก โอบามา 2 ตัวเก็งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวานนี้ที่นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่แต่ละฝ่ายประกาศลั่นจะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สหรัฐ ที่ยังคงอยู่ในภาวะศึกสงครามและยังคงเผชิญหน้ากับสภาพเศรษฐกิจอันเลวร้าย
การดีเบตที่โกดัก เธียร์เตอร์ ในฮอลลีวูด ถือเป็นโอกาสสุดท้ายที่ผู้สมัครทั้งสองจะได้ปะทะคารมซึ่งหน้ากัน ก่อนที่การเลือกตั้งขั้นต้นทั้งแบบ primaries และ caucuses หรือศึก "Super Tuesday" จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 ก.พ.นี้ ซึ่งเราอาจทราบผลชี้ขาดตัวแทนพรรคเดโมแครตในวันนั้นเลยก็เป็นได้ เนื่องจากจะเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่พร้อมกัน 22 รัฐในวันเดียว ซึ่งรวมถึงรัฐใหญ่อย่าง แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และอิลลินอยส์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาเป็นฝ่ายเริ่มการโต้วาทีก่อน โดยเขากล่าวว่า เขาและคลินตัน "เป็นเพื่อนกันก่อนที่เราจะเริ่มการหาเสียงนี้ ผมจะเป็นเพื่อนกับฮิลลารี คลินตันต่อไปหลังจากการหาเสียงนี้สิ้นสุดลง"
ขณะที่คลินตัน อดีตสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ กล่าวเริ่มต้นการดีเบตเมื่อคืนนี้ว่า เธอมั่นใจว่าประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐกำลังนั่งอยู่บนเวทีในโกดัก เธียร์เตอร์แห่งนี้
"ทั้งบารักและฉันยกมือสาบานว่าเราจะสนับสนุนรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา และเมื่อการเฉลิมฉลองจบสิ้นลงแล้ว ประธานาธิบดีคนต่อไปจะเดินเข้าสู่ห้องทำงานรูปไข่ (Oval Office) ที่มีปัญหาเป็นตั้งๆรออยู่ ปัญหาที่สืบทอดมาจากคณะบริหารที่ล้มเหลว" นางคลินตันกล่าว
ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเหลือผู้สมัครเพียง 2 คน เมื่อนายจอห์น เอ็ดเวิร์ดส อดีตวุฒิสภาจากนอร์ท แคโรไลนา ได้ประกาศถอนตัวจากการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่เขาไม่สามารถเก็บชัยชนะได้เลยในการเลือกตั้งขั้นต้นที่ผ่านมา
การถอนตัวของนายเอ็ดเวิร์ดสหมายความว่า พรรคเดโมแครตจะเป็นพรรคแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ส่งตัวแทนที่เป็นสตรีหรือคนผิวดำเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ