เลือกตั้ง'62: อนาคตใหม่เรียกร้องกกต.จัดเลือกตั้งใหม่เขต 1 นครปฐม-วอนเปิดผลคะแนนทุกหน่วย

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2019 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งใหม่สมาชิสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในเขต 1 จ.นครปฐม หลังจากเกิดความสับสนในการนับคะแนนเสียงที่ทำให้ต้องนับคะแนนกันหลายครั้ง และพบว่าเกิดปัญหาในการกรอกคะแนนของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กรณีของเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม มีผลการนับคะแนนกลับไปมาถึง 5 ครั้ง ดังนั้นต่อให้วินิจฉัยออกมาและตรวจบัตรออกมาว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะ พรรคอนาคตใหม่ก็ต้องท้วงติง หรือถ้านับออกมาแล้วพรรคอนาคตใหม่ชนะ พรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องท้วงติงเช่นเดียวกัน ดังนั้น การนับคะแนนผลกลับไปกลับมา 5 ครั้งไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้สมัครทุกพรรคได้เลย

"วิธีการที่ดีที่สุดคือการจัดการเลือกตั้งใหม่ และเรายังสงสัยในอีกหลาย ๆ เขตด้วย จึงเรียกร้องให้ กกต. ในทุกจังหวัดเปิดคะแนนดิบรายหน่วยออกมา เพื่อที่จะได้ตรวจสอบกัน ถ้า กกต. บริสุทธิ์โปร่งใสจริง ให้เปิดออกมาเถิด ไม่มีอะไรมาทำท่านได้" นายปิยบุตร กล่าว

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวเสริมว่า ประเด็นที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การที่ผลการนับคะแนนแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน แต่ กกต.ก็ไม่เคยรับผิดชอบประเด็นนี้ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมว่าทำไมการนับคะแนนเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.62 กับการนับคะแนนใหม่วันที่ 28 เม.ย.62 จึงต่างกัน กกต.ก็ไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้ จึงคิดว่าควรต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น

"อย่างที่บอกแล้วว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องการตั้งตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เราเคารพผลการเลือกตั้ง เคารพผลการนับคะแนน ถ้ามันยุติธรรม แต่ปัญหาคือเห็นการนับคะแนน 2-3 ครั้ง รวมถึงการบวกลบเลขอะไรต่าง ๆ รวมแล้ว 5 ครั้ง ผลคะแนนกลับไปกลับมา โดยที่ กกต. ไม่ต้องรับผิดชอบ ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นว่า กกต. ควรต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสง่างาม ถ้าประชาชนไม่เชื่อถือผลการเลือกตั้ง ประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 1 จ.นครปฐมนั้น พรรคพนาคตใหม่ไม่ได้คิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เป็นเรื่องของความถูกต้อง ความยุติธรรม หากเลือกตั้งใหม่แล้วแพ้ก็พร้อมยอมรับ ส่วนจะทำอย่างไรให้ กกต. รับผิดชอบ พรรคจะเรียกร้องให้ กกต.สั่งไปที่ กกต.จังหวัดทุกจังหวัดให้เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ และจากจุดนั้นจะเริ่มมาดูกันว่าหน่วยไหนมีความผิดปกติอย่างไรบ้างนี่คือจุดเริ่มต้นขอให้เปิดข้อมูลเพื่อความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ