เลขาฯยูเอ็นตะลึงเหตุระเบิดในอิรักขณะยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 90 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         บัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แสดงความโกรธอย่างรุนแรงต่อเหตุระเบิดที่ตลาดขายสัตว์เลี้ยงสองแห่งในกรุงแบกแดดเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
แถลงการณ์ที่ออกโดยโฆษกของเลขาฯยูเอ็นระบุว่า นายบันตกตะลึงกับเหตุโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายเดือน และเป็นการกระทำที่ไม่นึกถึงผู้อื่นเนื่องจากมีเป้าหมายอยู่ที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์
"ท่านหวังว่าผู้นำของอิรักจะประสานงานกันในการสร้างความสมานฉันท์ในบ้านเมืองเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นอีก"
ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุระเบิดที่ตลาดขายสัตว์เลี้ยงสองแห่งในกรุงแบกแดดวานนี้ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดได้พุ่งขึ้นแตะ 91 คนแล้ว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธได้ผูกระเบิดติดกับหญิงวิกลจริตสองคนและใช้รีโมทคอนโทรลจุดระเบิดซึ่งปลิดชีวิตพวกเธอพร้อมกับประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมากที่ตลาดอัล-กาซิล และตลาดขายนกอีกแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ของชาวชีอะห์
ไรอัน ครอคเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงแบกแดดกล่าวว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ พบวิธีร้ายแรงที่แตกต่างออกไปในการบ่อนทำลายเสถียรภาพของอิรัก
ขณะที่ประธานาธิบดีจาลาล ทาลาบานิ ประณามเหตุโจมตีในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายกำลังพยายามแสดงให้เห็นว่าพวกมันยังสามารถหยุดการเดินหน้าของประวัติศาสตร์และประชาชนที่มุ่งหน้าสู่ความปรองดอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ