กัลลัพโพลชี้โอบามามีคะแนนจี้คลินตันติดๆก่อนศึก "Super Tuesday" เปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 2, 2008 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโบรัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ มีคะแนนนิยมเขยิบเข้าใกล้นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ในการแข่งขันชิงเก้าอี้ตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปีนี้
ผลสำรวจกัลลัพ โพล ครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ พบว่า 44% ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตหรือมีแนวโน้มจะเลือกพรรคเดโมแครต นิยมชมชอบคลินตันมากกว่า ขณะที่โอบามามีคะแนนนิยม 41% ก่อนที่ศึกเลือกตั้งขั้นต้นทั้งแบบ primaries และ caucuses ครั้งใหญ่พร้อมกันมากกว่า 20 รัฐ หรือที่เรียกว่า "Super Tuesday" จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า
โดยเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน คลินตันมีคะแนนนำโอบามาถึง 20%
ข้างรีพับลิกัน ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า วุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนจากรัฐอาริโซน่า ได้รับคะแนนสนับสนุน 39% จากผู้มีสิทธิออกเสียงที่สนับสนุนหรือโอนเอียงไปทางพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้เปรียบอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์อย่างนายมิตต์ รอมนีย์ ที่มีอยู่ 24% และนายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์แคนซอส์ ที่มีอยู่ 17%
ศึกสรรหาตัวแทนของทั้งสองพรรคเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้ เริ่มแคบลง เมื่อนายจอห์น เอ็ดเวิร์ด อดีตวุฒิสมาชิกจากนอร์ท แคโรไลนา ได้ประกาศถอนตัวจากการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก รูดี้ จูเลียนี่ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ขณะที่การแข่งขันในฝั่งเดโมแครตนั้น คลินตันและโอบามายังคงมีคะแนนสูสีคู่คีกัน แต่ในฝั่งรีพับลิกัน นายแม็คเคนเป็นตัวเก็งเดี่ยวๆ หลังจากที่เขาเบียดรอมนีย์คว้าชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐฟลอริด้าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ผลสำรวจกัลลัพ โพลล่าสุดนี้ ได้จากการสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิออกเสียงที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตจำนวน 1,249 คน และผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 1,035 คน โดยผลอาจขาดเคลื่อนบวกลบที่ 3 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ