เลือกตั้งสหรัฐ 08: โพลล์ CNN/Opinion ชี้"โอบามา"มีคะแนนนำ"ฮิลลารี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย CNN/Opinion Research Corp บ่งชี้ว่า ประชาชนต้องการให้นายบารัค โอบามา เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนที่ศึกการหยั่งเสียงขั้นต้น หรือ Super Tuesday จะเริ่มขึ้นในคืนวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย)
นอกจากนี้ โพลล์ยังระบุว่านายจอห์น แมคเคน มีคะแนนนิยมทิ้งห่างนายมิทท์ รอมนีย์
ทั้งนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 49% ของผู้ที่ตอบรับการสำรวจกล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มมากที่สุดที่จะสนับสนุนนายบารัค โอบามา ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เมื่อเทียบกับ 46% ที่สนับสนุนนางฮิลลารี คลินตัน
"คะแนนนิยมของโอบามาเหนือฮิลลารี โดยเฉพาะในเซาท์แคโรไลนา ต้องยอมรับว่าโอบามา มาแรงในแคมเปญนี้" นายบิล ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์ด้านการเมืองของ CNN กล่าว
โอบามาได้รับคะแนนสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ และหลานสาว คือ แคโรไลน์ เคนเนดี้ คลอสเบิร์ก และมาเรีย ชริฟเวอร์ ขณะที่ฮิลลารีได้รับคะแนนสนับสนุนจากแคธลีน เคนเนดี้ ทาวน์เซนด์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของโรเบิร์ต เคนเนดี้ และน้องชายของเธอคือ บ็อบบี้ เคนเนดี้
สำหรับศึก Super Tuesday จะเริ่มต้นขึ้นในคืนนี้ ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย เวลา 07.00 น.วันพรุ่งนี้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะประเดิมการลงคะแนนหยั่งเสียงในรัฐจอร์เจียเป็นรัฐแรกก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ