เลือกตั้ง'62: กกต.ปัดเร่งคดี "ธนาธร" ยันดำเนินการตามขั้นตอนกม. ไร้มูลเหตุจูงใจทางการเมือง

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2019 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า เป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของกกต. และเป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายบัญญัติไว้ โดยไม่ได้มีการเร่งรัดหรือมีมูลจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด

โดยกรณีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสมาชิกภาพ นั้น เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอากาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 82 ในกรณีที่ กกต.เห็นว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยกรณีของนายธนาธร เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎว่า สมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธร มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กกต.จึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของกกต.ที่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีการไต่สวนนายธนาธรว่า เป็นบุคคลผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นการดำเนินการตามที่มีผู้ร้องคัดค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธนาธร ซึ่งเป็นการไต่สวนว่ามีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 หรือไม่ (ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่ กกต.ได้แต่งตั้งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ