นักวิเคราะห์ไม่ฟันธงเดโมแครต-รีพับลิกันได้ตัวแทนหลังศึก Super Tuesday

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 05:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ขณะที่การเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 24 รัฐ เพื่อสรรหาตัวแทนจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อไปชิงชัยกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปี หรือที่เีรียกกันว่าศึก "Super Tuesday" กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ บรรดานักวิเคราะห์การเมืองและสื่อสำนักต่างๆของสหรัฐ ก็ยังคงถกเถียงกันว่า ทั้งสองพรรคจะได้เห็นโฉมหน้าตัวแทนพรรคเมื่อรับทราบผลการเลือกตั้งหลังปิดหีบเลยหรือไม่ 
ทางฝั่งเดโมแครต เป็นการขับเคี่ยวกันอย่างคู่คี่สูสีระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก กับ นายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งทีมผู้สนับสนุนของนางคลินตันประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าหาเสียงต่อไปหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในวันที่ 5 ก.พ.
"พรรคเดโมแครตได้กำหนดกติกาในการสรรหาตัวแทนพรรคเพื่อที่จะทำให้ผู้สมัครสองคนที่มีความโดดเด่นได้แข่งขันกันนานขึ้น" โฮเวิร์ด วูลฟ์สัน โฆษกทีมหาเสียงของนางคลินตันกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้รับชัยชนะในการคัดเลือกตัวแทนพรรค ผู้แข่งขันของพรรคเดโมแครตจำเป็นที่จะต้องได้รับคะแนนจากผู้แทนลงคะแนน หรือ delegate ไม่น้อยกว่า 2,025 คน ซึ่งเป็นคะแนนเสียงข้างมากจากจำนวนผู้แทนทั้งหมดที่จะเข้าร่วมการประชุมพรรคระดับชาติที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
โดยผู้แทนทั้งหมด 3,253 คนที่ได้รับการคัดเลือกในระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ไม่ได้ถูกผูกมัดว่าจะต้องโหวตให้ผู้สมัครรายใด
พรรคเดโมแครตใช้ระบบการเลือกตั้งขั้นต้นแบบแบ่งสรร delegate ตามสัดส่วนคะแนนเสียงที่ผู้สมัครได้รับ
อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวแทนเหล่านี้ืไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวที่เป็นผู้กำหนดตัวแทนของพรรคในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากทางพรรคจะนำบุคคลที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งในระบบ primary และ caucus หรือที่เรียกว่า “Super-delegate" มาร่วมลงคะแนนด้วย โดยกลุ่มบุคคลเหล่านี้มักจะเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคหรือสมาชิกอาวุโสของพรรค และเป็นกลุ่มที่มีบทบาทอย่างมากในการร่วมกำหนดว่าใครจะเป็นตัวแทนของพรรคในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
แม้ว่าจะถูกคลินตันนำในหลายๆรัฐ จากทั้งหมด 22 รัฐที่พรรคเดโมแครตจัดการเลือกตั้งขั้นต้นขึ้นในศึก Super Tuesday นายโอบามาก็ได้กำหนดเป้าหมายในการหาเสียงเอาไว้ โดยเดวิด พลูฟเฟ ผู้จัดการการรณรงค์หาเสียงของนายโอบามากล่าวว่า
"ถ้าโอบามาชนะได้สัก 2-3 รัฐ และมีจำนวน delegate ห่างกับคลินตันไม่เกิน 100 คนในวันอังคาร ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในขั้นต้นแล้ว"
ในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น ใช้กติกา "winner-take-all" ในเกือบทั้ง 21 รัฐที่พรรคได้จัดการเลือกตั้งขั้นต้นขึ้นในวันอังคาร ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดจากการเลือกตั้งจะได้ delegate ของมลรัฐนั้นไปทั้งหมด โดยเฉพาะในรัฐที่มี delegate มากที่สุด จึงเป็นที่คาดหมายกันว่า จอห์น แม็คแคน วุฒิสมาชิกรัฐอาริโซน่า ซึ่งเป็นผู้นำอยู่ในขณะนี้ น่าจะมีจำนวน delegate ทิ้งห่างอดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์อย่างนายมิตต์ รอมนีย์ ออกไปอีกหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งขั้นต้นในวันนี้ ซึ่งจะยิ่งเป็นการตอกย้ำสถานภาพของเขาในฐานะผู้ที่มีแนวโน้มจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อร่วมชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมากที่สุด
ทั้งนี้ ผู้สมัครคนใดก็ตามที่ได้รับการเสนอชื่อจาก delegate ส่วนใหญ่ หรือ 1,191 คนขึ้นไป ในการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินเนโซต้า ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ เขาผู้นั้นก็จะได้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 4 พ.ย.ต่อไป
ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จนถึงขณะนี้ แม็คเคนยังคงเป็นผู้นำในฝั่งรีพับลิกัน โดยมี delegate อยู่ในมือ 97 คน ตามมาด้วยนายรอมนีย์ ซึ่งมีอยู่ 92 คน และนายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์แคนซอส์ มีอยู่ 29 คน
ด้านเดโมแครตนั้น ด้วยคะแนนสนับสนุนจาก super-delegate นางคลินตันจึงมีคะแนนนำโอบามาอยู่ที่ 232 ต่อ 158 แม้ว่าเธอจะได้จำนวน delegate จากการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบ primary และ caucus ที่ผ่านมาอยู่ 48 คน ซึ่งน้อยกว่านายโอบามาอยู่ 15 คนก็ตาม
แม้ว่าการได้เป็นผู้นำหลังจบศึกเลือกตั้งขั้นต้น Super Tuesday จะเผยให้เห็นชัดเจนว่า เขาหรือเธอผู้นั้นมีความแข็งแกร่งพอที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคในการประชุมพรรคระดับชาติ แต่บิล ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์การเมืองอาวุโสของซีเอ็นเอ็นมองว่า ผลการเลือกตั้งขั้นต้นทั้ง primary และ caucus น่าจะเป็นฉากที่มาคั่นก่อนขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการสรรหาตัวแทนพรรค
"ในการหาเสียงที่ผ่านมา เราได้เห็นคะแนนนิยมที่พลิกผัน กล่าวคือเมื่อผู้สมัครใกล้ที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค ความนิยมไม่ได้เร่งเครื่องตามไปด้วย แต่กลับชะลอความเร็วลง" ชไนเดอร์กล่าว
และด้วยเหตุที่เล็งเห็นถึงความเป็นไปได้นี้ รอมนีย์และฮัคคาบีจึงประกาศที่จะยืนหยัดอยู่ในการแข่งขันต่อไปจนกว่าจะได้ตัวผู้ชนะ แม้มีแนวโน้มว่านายแม็คแคนจะเป็นผู้กำชัยในศึก Super Tuesday ก็ตาม
ทั้งนี้ การเลือกตั้งขั้นต้นแบบ primary ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น.ของวันอังคารที่ 5 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย โดยเริ่มต้นที่รัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนคติกัต ก่อนที่จะไปปิดท้ายที่รัฐแคลิฟอร์เนียในอีก 17 ชั่วโมงต่อมา หรือในเวลา 11.00 น.ของวันพุธที่ 6 ก.พ. ส่งผลให้ผู้สมัครต้องรอถึงหนึ่ง วันเพื่อที่จะทราบผลการเลือกตั้งที่จะชี้ชะตาพวกเขาว่าจะอยู่หรือไปในเส้นทางสู่ทำเนียบขาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ