เลือกตั้งสหรัฐ 08:จอห์น แมคเคน จ่อคิวนั่งผู้แทนรีพับลิกันชิงปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศึกหยั่งเสียงขั้นต้นใน 24 รัฐ เพื่อเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ปรากฏว่าวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน และวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา ยังคงมีคะแนนสูสีกัน ขณะที่พรรครีพับลิกันเริ่มที่จะมีความชัดเจนแล้ว เมื่อนายจอห์น แมคเคน อดีตนายกเทศมนตรีรัฐอาริโซน่า มีคะแนนนำคู่แข่งอย่างนายมิทท์ รอมนีย์ และนายไมค์ ฮัคคาบี จนเกือบจะเรียกได้ว่า นายแมคเคนจะได้เป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงชิงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 พ.ย.นี้
ทางด้านพรรคเดโมแครตนั้น นางคลินตันและนายโอบาต่างแย่งกันคว้าชัยชนะใน 22 รัฐที่พรรคเดโมแครตได้จัดการหยั่งเสียงทั้งแบบไพรมารีและคอคัส แม้ว่าจะมีการจับตากันมานานว่า นางคลินตันจะเป็นตัวเก็งของพรรคเดโมแครตในการเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ดูเหมือนว่าเธอจะมาเสียคะแนนเล็กน้อยเมื่อนายโอบามามีคะแนนนำในการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ก่อนที่จะถึงศึกหยั่งเสียงขั้นต้นหรือซูเปอร์ ทิวส์เดย์ไม่นานนัก แต่ผลการหยั่งเสียงล่าสุดในวันนี้ก็ชี้ให้เห็นว่า นางคลินตันยังคงมีคะแนนสูสีกับนายโอบามา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางคลินตัน ซึ่งอาจจะได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐนั้น ได้รับชัยชนะในรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ แมสซาชูเซตส์ เทนเนสซี โอกลาโฮม่า และอาร์แคนซอส์ ส่วนนายโอบามา ซึ่งอาจจะได้เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ ได้รับชัยชนะไปแล้วในรัฐอิลลินอยส์ จอร์เจีย อลาบาม่า คอนเนกติกัต และเดลาแวร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ