เลือกตั้งสหรัฐ 08: "แมคเคน"มีแนวโน้มคว้าชัยหยั่งเสียงที่แคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนจากพรรครีพับลิกันมีแนวโน้มว่า จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรสูงที่สุดในประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 4 พ.ย. ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครตได้คะแนนเหนือนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ในรัฐนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวแคลิฟอร์เนียหลายล้านคนได้ไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบ primary ครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐ อีกทั้งเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่เสียงของชาวแคลิฟอร์เนียจะมีโอกาสชี้ชะตาผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน เนื่องจากโดยปกติแล้วรัฐแคลิฟอร์เนียจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้นหลังรัฐอื่นๆ แต่ในปีนี้ได้เลื่อนขึ้นมาจัดเร็วขึ้น
เจ้าหน้าที่เลือกตั้งของรัฐคาดการณ์ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงได้ออกมาใช้สิทธิกันมากเนื่องจากการรณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายที่ดุเดือดของผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคของแต่ละพรรค
ผลการหยั่งเสียงอย่างเป็นทางการในแคลิฟอร์เนียคาดว่าจะใช้เวลาตรวจนับนานกว่าปกติ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากหลายเขตในรัฐได้ใช้วิธีการลงคะแนนเสียงบนกระดาษ ซึ่งจะต้องมีการนับคะแนนด้วยการส่งเข้าเครื่องสแกน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ