เลือกตั้งสหรัฐ 08:"แมคเคน"จ่อชนะหยั่งเสียง 'ฮิลลารี'ได้ดิลิเกทนำโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอาริโซน่า ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างนายมิทท์ รอมนีย์ และนายไมค์ ฮัคคาบี ในศึกหยั่งเสียงเพื่อคัดเลือกผู้แทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสามารถกวาดคะแนนจากผู้แทนพรรค หรือ ดิลิเกท (delegate) ไปได้ 459 เสียง ขณะที่นายรอมนีย์ได้ไป 155 เสียง นายฮัคคาบี 111 เสียง จากจำนวนผู้แทนทั้งหมด 1,023 เสียงในการเลือกตั้งขั้นต้น 21 รัฐ 
เมื่อนับรวมจำนวนดิลิเกททั้งหมดจากการเลือกตั้งขั้นต้นที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงศึก SUper Tuesday ด้วยนั้น ปรากฏว่า นายแมคเคนมีคะแนนเสียงจากดิลิเกทนำโด่งที่ 561 เสียง ตามมาด้วยนายรอมนีย์ที่ 248 เสียง และนายฮัคคาบีที่ 154 เสียง ทั้งนี้ ผู้สมัครที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐช่วงปลายปีนี้ จะต้องมีคะแนนเสียงจากดิลิเกทอย่างน้อย 1,191 เสียงในการประชุมพรรคระดับชาติที่เซนต์ พอล รัฐมินเนโซตา ต้นเดือนกันยายนนี้
ขณะที่ฝั่งเดโมแครต วุฒิสมาชิกฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน จากรัฐนิวยอร์ก มีคะแนนจากผู้แทนพรรคเหนือวุฒิสมาชิกบารัค โอบามา แห่งรัฐอิลลินอยส์ โดยนางฮิลลารีได้คะแนนเสียงสนับสนุนจากดิลิเกทไป 492 เสียง นายโอบามาได้ไป 475 เสียงจากจำนวนดิลิเกททั้งหมด 1,681 เสียงในการเลือกตั้งขั้นต้น 22 รัฐ และในอเมริกัน ซาเมา
ทั้งนี้ เมื่อนับรวมการเลือกตั้งขั้นต้นทั้งหมดที่ผ่านมา คลินตันได้คะแนนจากดิลิเกท 753 เสียง มากกว่านายโอบามาที่ได้ไป 677 เสียง ซึ่งผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตจะต้องได้รับการสนับสนุนจากดิลิเกทไม่น้อยกว่า 2,025 เสียงในการประชุมพรรคระดับชาติที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ