เลือกตั้งสหรัฐ 08: ฮิลลารี-โอบามา คะแนนยังเสมอกันในศึก Super Tuesday

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 24 รัฐในสหรัฐอเมริกา หรือศึก "Super Tuesday" เพื่อสรรหาตัวแทนจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ยังไม่สามารถตัดสินชี้ขาดได้ เนื่องจากนายบารัค โอบามา และนางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งเป็นผู้แทนของพรรคเดโมแครต มีคะแนนเสมอกัน
ขณะที่นายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครเป็นผู้แทนของพรรครีพับลิกันมีชัยชนะเหนือผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรค
ทั้งนี้ ผลการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคที่เป็นไปอย่างเข้มข้นในพรรคเดโมแครตปรากฏว่า โอบามาคว้าชัยชนะใน 13 รัฐ ขณะที่นางฮิลลารีคว้าชัยชนะใน 8 รัฐที่เป็นรัฐขนาดใหญ่และมีผู้แทนเป็นจำนวนมาก เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐนิวยอร์ค
ส่วนแมคเคน คว้าชัยชนะใน 9 รัฐ ซึ่งมีรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐขนาดใหญ่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมอยู่ด้วย ซึ่งทำให้แมคเคนมีคะแนนนำอย่างแข็งแกร่งในพรรครีพับลิกันและได้ผู้แทนที่จะเข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรค
บารัค โอบามา วัย 46 ปี กล่าวปราศรัยในที่ประชุมใหญ่ประจำปี 2547 ของพรรคเดโมแครต ก่อนที่เขาจะได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกว่า เขาต่อต้านสงครามในอิรักมาตั้งแต่ต้น โดยโอบามาพยายามชูประเด็นว่าตนเองเป็นผู้สมัครที่ดีที่สุดที่จะเอาชนะจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอะริโซนา และตัวเก็งจากพรรครีพับลิกันได้
ด้านฮิลลารี คลินตัน วัย 60 ปี อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ย้ำความพยายามที่จะให้การคุ้มครองชาวอเมริกัน 47 ล้านคนที่ไม่มีการประกันสุขภาพ และได้วิจารณ์คู่แข่งอย่างโอบามาเรื่องการอ่อนประสบการณ์
ส่วนจอห์น แม็คเคน วัย 71 ปี เป็นนักอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนธุรกิจและเป็นผู้ต่อต้านการทำแท้ง ขณะเดียวกันก็สนับสนุนสงครามอิรักและเรียกร้องให้มีการส่งกำลังเพิ่มเข้าไปในอิรักเพื่อควบคุมความรุนแรง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ