สหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไทยอีกครั้ง หลังได้รัฐบาลชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ประเทศไทยอีกครั้งหลังจากที่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในไทยเสร็จสิ้นและสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ โดยก่อนหน้านี้สหรัฐประกาศระงับความช่วยเหลือทางการทหารแก่ไทยเมื่อครั้งที่เกิดการปฏิวัติในเดือนก.ย.ปี 2549 
นายทอม เคซีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า "ท่านรมช.กลาโหมของสหรัฐ จอห์น เนโกรปอนเต ได้อธิบายต่อสภาคองเกรสว่า ไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น สหรัฐจึงยกเลิกการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ไทย"
"สหรัฐรู้สึกยินดีที่ไทยสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ และยินดีที่ไทยประสบความสำเร็จในการจัดการเลือกตั้ง สหรัฐพร้อมจะให้ความร่วมมือในทุกๆด้านกับรัฐบาลภายใต้การนำของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" นายคาซีย์กล่าว
ก่อนหน้านี้ สหรัฐประกาศระงับความช่วยเหลือทางการทหารแก่ไทยมูลค่า 24 ล้านดอลลาร์ หลังจากเกิดการปฏิวัติเพื่อโค่นอำนาจพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนก.ย.2549 ซึ่งการระงับความช่วยเหลือครั้งนั้นครอบคลุมถึงความช่วยเหลือด้านการเงินทางทหาร การศึกษาด้านการทหารระหว่างประเทศ การฝึกซ้อมทางการทหาร และการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ
การระงับความช่วยเหลือทางการทหารแก่ไทยเป็นการดำเนินการตามกฎหมายของสหรัฐที่ระบุว่า สหรัฐจะระงับการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่มีการปฏิวัติโค่นล้มผู้นำ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ